Tân Bình xây dựng 16 đội tự vệ sau vụ nổ mìn

Chiều 26-10, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 837 của Tư lệnh Quân khu 7 về tổ chức, xây dựng, kiện toàn, củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ huy quân sự và đơn vị tự vệ cơ quan, tổ chức ở cơ sở.
Tập hợp đảng viên, cựu quân nhân, công an
Tại đây, ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết thời gian qua, các thế lực thù địch đã chọn quận Tân Bình làm nơi tổ chức các hoạt động gây rối về an ninh chính trị.

Ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết sau những hoạt động tụ tập gây rối vào tháng 6-2018, quận đã thành tập các đội tự vệ. Ảnh: L.THOA

Cụ thể, vào đầu tháng 6-2018, có một số sự kiện tụ tập gây rối xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là xung quanh Công viên Hoàng Văn Thụ và cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đáng chú ý là vụ nổ mìn tự chế vào chiều 20-6 tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.
Trước tình hình đó, Quận ủy Tân Bình đã xây dựng 15 tiểu đội tự vệ ở UBND-HĐND phường dưới sự chỉ huy trực tiếp của chủ tịch UBND phường và một trung đội tự vệ ở trung tâm hành chính UBND quận dưới sự chỉ huy trực tiếp của chủ tịch UBND quận. Hai tổ chức này sẽ phối hợp với các lực lượng khác cùng phòng chống tụ tập, gây rối, phá hoại trụ sở cơ quan chính quyền.
“Khi thành lập lực lượng tự vệ này, chúng tôi đã lựa chọn phần lớn là đảng viên, những người từng tham gia quân đội nhân dân Việt Nam, có người từng tham gia công an nhân dân… Sau đó tổ chức huấn luyện, đầu tháng 9-2018, với lực lượng này, quận đã tạo được sự ổn định về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn” - ông La nói.
Ông La cũng cho biết thêm khó khăn hiện nay của tổ chức này là công tác tập huấn, kinh nghiệm còn giới hạn, chưa có trang phục. Việc này quận sẽ khắc phục để có tổ chức, danh xưng, hoạt động đúng quy định của luật.

Đại tá Đặng Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7, cũng nhìn nhận nếu không có lực lượng tự vệ rộng khắp thì sẽ lúng túng, bất ngờ khi xảy ra sự cố. Ảnh: L.THOA

Các nhóm xã hội đang chống phá Nhà nước
Về vấn đề này, Đại tá Đặng Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7, cũng nhìn nhận Ban chỉ huy quân sự các địa phương phải phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, người đứng đầu trong công tác quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc cơ quan, tài sản doanh nghiệp và người lao động. Nhất là rút kinh nghiệm từ các sự kiện xảy ra trong tháng 6-2018. “Nếu chúng ta không chủ động, không có lực lượng tự vệ rộng khắp thì chúng ta sẽ lúng túng, bất ngờ” - Đại tá Hùng nói.
Theo Đại tá Hùng, trụ sở Đảng ủy, UBND phường phải được bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị. “Công tác bảo vệ trụ sở phải được tổ chức thành đơn vị tự vệ như quận Tân Bình. Phải lên phương án nếu xã/phường xảy ra tình huống có vài chục người tụ tập gây rối trước trụ sở, trong đó có nhiều người quá khích, mang đá, bom xăng thì phải làm sao?
Chẳng hạn, lực lượng tự vệ thì bảo vệ bên trong, phải có phương tiện quan sát, hàng rào. Vòng ngoài thì công an ứng xử với người dân. Các lực lượng phải phối hợp với nhau, ai chỉ huy tổ chức,… Phải lên phương án chặt chẽ chi tiết, tập luyện” - Đại tá Hùng phân tích kỹ.
Ông cũng khẳng định ở tại doanh nghiệp, nhà trường, bệnh viện,… và bất cứ đâu có cơ quan, tổ chức phải có Ban chỉ huy quân sự và đội tự vệ. Sự kiện tháng 6-2018 vừa qua, cho thấy hai lực lượng này thực sự quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các lực lượng tự vệ... Ảnh: L.THOA

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho biết toàn TP hiện có 768 đơn vị tự vệ và 588 BCH Quân sự. Khi có lực lượng này thì UBND TP rất an tâm vì họ đã vững mạnh và đồng cấp. Nhưng phải tăng cường nắm tình hình để lực lượng tốt hơn về chính trị, vững mạnh về nghiệp vụ.
Nhận định về tình hình chính trị trong và ngoài nước, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết chúng ta đang phải chiến đấu với ẩn chỉ huy, các nhóm có mặt trong TP như nhóm xã hội dân sự, phong trào lao động… đang hoạt động rất mạnh để chống phá nước ta. Đặc biệt, trong thời điểm này khi Quốc hội đang họp thì cũng có những nhóm tranh thủ kích động khiếu kiện, khoét sâu các vấn đề thiếu sót khuyết điểm để khuấy động làm rối loạn xã hội.
“Trước tình hình đó đề nghị Bộ Tư lệnh TP, lãnh đạo sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND quận/huyện, Ban chỉ huy quân sự, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần quan tâm thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về quốc phòng, quân sự của UBND TP và Bộ Tư lệnh TP. Trong đó có Chỉ đạo 837. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các lực lượng tự vệ…” - ông Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh.
 

Tại hội nghị, Bộ Tư lệnh TP.HCM cũng đã tặng giấy khen cho 30 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 837 của Tư lệnh Quân khu 7 về tổ chức, xây dựng, kiện toàn, củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ huy quân sự và đơn vị tự vệ cơ quan, tổ chức ở cơ sở.

Tân Bình xây dựng 16 đội tự vệ sau vụ nổ mìn ảnh 4
Thượng tá Phạm Tiến, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP, tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: L.THOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy