Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu báo cáo trước QH

Trước Quốc hội sáng nay, 27-10, Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cần thực hiện sớm dự án để đời sống người dân khu vực dự án Cảng hàng không Long Thành bớt khó khăn. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo Bộ trưởng Thể, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô thu hồi đất lớn, được quy hoạch từ năm 2005.

“Trong nhiều năm qua, người dân sống trong vùng dự án gặp nhiều khó khăn trong đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài, xây dựng nhà ở kiên cố, tách hộ… do quyền sử dụng đất bị hạn chế theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không được đầu tư, nâng cấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn” - Bộ trưởng Thể đọc báo cáo.

Mô hình sân bay Long Thành

Bởi vậy, báo cáo của Chính phủ về dự án này cho rằng: việc sớm thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm trước hết để ổn định cuộc sống của người dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.

Bộ trưởng Thể cho rằng việc giải phóng mặt bằng thường rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ tăng do giá thị trường xung quanh khu vực dự án liên tục tăng.

“Đời sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan trong vùng dự án sẽ tiếp tục gặp thêm nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Thể nói và tiếp tục nhấn mạnh đến tác động lớn của dự án này.

Sau đó, Bộ trưởng Thể đề nghị triển khai thực hiện trước dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất của người dân, đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi tại vùng chịu ảnh hưởng.

Bộ trưởng Thể cũng cho hay tổng mức đầu tư và nguồn vốn khoảng 23.049 tỉ đồng. Trong đó, việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư chiếm hơn 4.000 tỉ đồng, xây dựng khu nghĩa trang chiếm 50,7 tỉ đồng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm 18.054,0 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm