Tân chủ tịch Phan Văn Mãi nêu 3 vấn đề TP.HCM phải tập trung thực hiện

Tại buổi họp báo vào trưa 24-8, sau khi được bầu làm Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nhất trong thời gian tới để chống dịch cũng như kế hoạch mở cửa nền kinh tế và chăm sóc an sinh xã hội cho người dân.

Kiểm soát để đến 15-9 số ca nhiễm, ca tử vong giảm....

Về ưu tiên phòng chống dịch, ông Phan Văn Mãi nêu bốn việc cần phải tập trung thực hiện, bao trùm là thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, để đến 15-9 kiểm soát được dịch bệnh, dần cải thiện tình hình.

phan-van-mai

Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo. Ảnh: NGUYỆT NHI

Thứ nhất  huy động được tất cả các nguồn lực trong TP, của cả nước và từ bên ngoài để tập trung thực hiện mục tiêu giảm tử vong. Tức là mở rộng, nâng cao chất lượng điều trị, tiếp cận và điều trị sớm để giảm tử vong.

Thứ hai, chăm lo đời sống người dân bằng an sinh xã hội, bằng giải quyết các nhu cầu hàng ngày, về chăm sóc sức khoẻ và các yêu cầu trợ giúp khác để làm sao bà con yên tâm. Đây cũng là điều kiện ổn định xã hội.

Thứ ba là thực hiện đồng bộ bài bản các biện pháp để kiểm soát dịch, cải thiện tình hình như giãn cách, xét nghiệm để kịp thời phát hiện F0 như điều trị, đẩy nhanh tiêm vaccine, tăng tỉ lệ miễn dịch cộng đồng.

Thứ tư là về công tác thông tin truyền thông phải được làm tốt hơn trong thời gian tới. Bởi vừa qua công tác thông tin cho người dân hiểu được mục tiêu, biện pháp để từ đó tin tưởng hợp tác có lúc làm chưa tốt.

Về mở cửa lại nền kinh tế, tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định việc này là yêu cầu có thật và cũng là yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên phải có kế hoạch cụ thể, phải có lộ trình và việc mở cửa này phải từng bước phù hợp với kết quả phòng chống dịch.

Ông cho biết sẽ chỉ đạo ngay cơ quan chức năng TP, nghiên cứu hoàn thành kế hoạch cụ thể để ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch bệnh trong điều kiện hiện nay, khôi phục phát triển kinh tế phù hợp với tình hình dịch sẽ còn kéo dài và phức tạp.

Ông cũng cho hay là 15-9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh không có nghĩa đến đó là hết dịch. Mà có thể đến đó số ca nhiễm sẽ giảm dần, số ca cần đưa vào điều trị bằng hoặc nhỏ hơn số giường cũng như năng lực điều trị của chúng ta, hoặc số ca tử vong giảm rõ, các vùng xanh được mở rộng hơn, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng giảm đi…

“Đó là những tiêu chí để đo lường việc kiểm soát dịch, chứ không phải đến 15-9 là không còn dịch nữa. Chúng ta phải thấy tình hình này có thể kéo dài, có thể đến cuối năm, thậm chí sang năm 2022” – ông Mãi nói rõ và cho biết theo kinh nghiệm ở các nước, ngay khi thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, tỉ lệ tiêm vaccine cao hơn nhưng biến chủng Delta khiến tình hình đang diễn biến rất phức tạp.

Ông Phan Văn Mãi cho biết trong nay mai TP sẽ thành lập bộ phận, xây dựng kế hoạch mở cửa lại kinh tế TP một cách cụ thể, gồm có các cơ quan chức năng trực tiếp tham gia phòng chống dịch trong thời gian qua, tham khảo ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước để bổ sung biện pháp đến 15-9 và có kế hoạch sau 15-9.

“Tuỳ theo tình hình dịch mà sẽ mở cửa nền kinh tế, các hoạt động sản xuất, dịch vụ, mở cửa từng phần trên nguyên tắc an toàn, không ảnh hưởng đến kết quả, thành tích phòng chống dịch” – ông Mãi nói.

Cá nhân an toàn, hành trình an toàn, sản xuất an toàn

Chủ tịch UBND TP khẳng định những ngành thiết yếu, quan trọng phải có biện pháp an toàn, duy trì và mở rộng sản xuất. Ở những vùng xanh và an toàn sẽ tiến hành các hoạt động mở rộng hơn. Ở những doanh nghiệp có sáng kiến đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn cũng sẽ được mở rộng ra.

Bên cạnh đó, TP cũng đang nghiên cứu phần mềm để quản lý cá nhân từng người, quản lý hoạt động di chuyển, sản xuất, dịch vụ và quản lý điểm đến, nhà máy, xí nghiệp.

“Mỗi người đã được tiêm vaccine rồi, không có dấu hiệu bị nhiễm thì được xem là cá nhân an toàn; hành trình di chuyển an toàn, điểm đến an toàn thì chúng ta sẽ tổ chức được các hoạt động sản xuất, dịch vụ an toàn” – ông Mãi nêu ý định.

Theo ông Phan Văn Mãi, với tinh thần nỗ lực, các biện pháp giãn cách, xét nghiệm, tiêm vaccine, trị bệnh, dùng thuốc, cấp cứu… để có được cơ sở đảm bảo an toàn thì sẽ mở dần các hoạt động kinh tế.

Về an sinh xã hội, ông Mãi cho đây là vấn đề rất lo lắng. Bởi khi thực hiện giãn cách ‘ai ở đâu thì ở đó’ thì các nhu cầu sinh hoạt cơ bản, tối thiểu, nhất là lương thực, thực phẩm, thuốc men phải được đảm bảo. Về việc này TP xác định là vấn đề rất quan trọng nhưng với TP trên 10 triệu dân thì rất khó khăn.

Do đó, TP sẽ rà lại các chính sách, các việc đã có chủ trương, xem đã triển khai tới đâu, đảm bảo việc gì đã có chủ trương, chính sách thì tổ chức thực hiện ngay; nơi nào còn tồn đọng thì khẩn trương rà soát lại xem việc ban hành các chính sách như vậy thì còn thiếu gì để bổ sung.

“Trong lúc này khó khăn này, cần nhất, nhanh nhất có thể là hỗ trợ cho nhu cầu bà con” – ông nói và khẳng định vấn đề an sinh xã hội sẽ được thực hiện với tinh thần khẩn trương, tiếp cận các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, TP, cũng như đón nhận sự giúp đỡ của cả nước, trong cộng đồng bà con với nhau…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm