Tan cửa, nát nhà vì ham "lãi suất cao"

Để đưa các nạn nhân "vào bẫy", thời gian đầu, Bắc trả tiền lãi và tiền gốc đúng hẹn. Từ đó, mỗi khi Bắc "đặt vấn đề vay tiền", các nạn nhân lại tiếp tục cho Bắc vay nhiều hơn, để được hưởng lãi suất cao hơn (có người Bắc vay với lãi suất 24%/tháng). Họ tin tưởng Bắc đến nỗi, số tiền cho vay lên đến hàng tỷ đồng nhưng không cần hợp đồng công chứng gì cả, mà chỉ bằng một biên nhận viết tay sơ sài, có người cho vay còn không thèm lấy biên nhận.

Trong hàng chục nạn nhân, không ít người cho Bắc vay với số tiền rất lớn, nhưng hầu như là tiền đi vay mượn của bạn bè, người thân, rồi đến lúc Bắc "vỡ nợ" đã phải bán đất đai, tài sản rồi đến bán nhà vẫn không trả hết nợ.

Biết gia đình chị Đỗ Thị Đào, ngụ ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân (TP Biên Hòa) kinh doanh bất động sản, Bắc chủ động làm quen, rủ chị Đào đi chùa ở An Giang, kết nghĩa "chị em" và còn tính chuyện "kết xui gia". Tưởng gặp được người tốt, chị Đào nhiều lần đưa cho Bắc vay gần 4 tỷ đồng, để rồi trắng tay. Chỉ riêng tại các địa phương thuộc TP Biên Hòa: xã Phước Tân, xã An Hòa, phường Long Bình và phường Long Bình Tân, đã có 14 người bị "sập bẫy" và Bắc chiếm đoạt của họ 5 tỷ 323 triệu đồng.

Một kiểu lừa đảo khác, sau khi nhận thế chấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của 3 gia đình trị giá trên 200 triệu đồng và cho họ vay 125 triệu đồng, Bắc liền làm thủ tục sang nhượng qua tên mình và nâng khống giá trị lên gần 4 tỷ đồng đem thế chấp vay 1,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Chưa hết, Bắc còn nhờ Võ Thị Xuân, thường trú khu phố 7, phường Long Bình (TP Biên Hòa) làm sổ đỏ giả mang tên mình đem thế chấp cho chị Ngô Thị Diên, ở tổ 23, khu phố 3, phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa) vay 150 triệu đồng để chiếm đoạt.

Mặc dù không còn khả năng thanh toán nhưng Bắc tiếp tục "huy động vốn" của 24 người gần 7 tỷ đồng. Đến khi nhiều người kéo đến buộc phải trả lại số tiền đã "huy động", Bắc năn nỉ chồng là anh Lưu Đức Tình cùng đến nhà chị Vũ Thị Thuý Nga, ngụ tổ 8, khu phố 5, phường An Bình (TP Biên Hòa) vay 500 triệu đồng và điện thoại cho anh Đỗ Văn Sỹ, ngụ xã Phước Tân (TP Biên Hòa) vay 200 triệu đồng để "giảm áp lực trả nợ".  Chưa dừng lại, Phạm Thị Bắc còn vẽ ra nhiều lô đất khống tại ấp Hương Phước, xã Phước Tân bán cho nhiều người, chiếm đoạt trên 600 triệu đồng… Với thủ đoạn trên, trong 2 năm (2010-2011), Bắc đã chiếm đoạt của 46 người với số tiền 13,8 tỷ đồng.

Ngày 14/11, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Thị Bắc 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Việc Phạm Thị Bắc bị pháp luật xử lý là không thể tránh khỏi, song việc lừa đảo của Bắc thực hiện trót lọt, kéo dài chính là lòng tham của các nạn nhân.

Ngoài ra, từ tháng 8/2008 đến tháng 12/2010, Bắc còn vay, mượn của 44 người khác với số tiền hơn 15,7 tỷ đồng nhưng không có khả năng để trả. Số tiền vay, mượn này được xác định là giao dịch dân sự, đã và đang được Tòa án nhân dân TP Biên Hòa thụ lý.

 
Theo Minh Thu (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm