Tan hoang tàu cá bị tàu nước ngoài đâm nát trên biển

Chiều tối 2-1, tàu QNg 98459 TS của ông Huỳnh Thạch (ngụ Phổ Quang, Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đâm vỡ nát trên vùng biển cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 60 hải lý đã được lai dắt về vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) an toàn. Nhìn con tàu tan hoang sau những cú đâm hiểm ác, ai cũng chua xót. Những thuyền viên đi trên tàu vẫn chưa hết bàng hoàng, trên người vẫn mang nhiều thương tích. Vừa cập cảng, ông Thạch đã cùng các thuyền viên đến trình báo sự việc tại Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang.

Phần cabin con tàu bị đâm vỡ nát.

Theo đó, vào trưa 1-1, tàu đang trên đường đi đánh bắt tại vị trí 17,7 độ vĩ Bắc, 108,21 độ kinh Đông (cách đảo Cồn Cỏ) khoảng 60 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vỏ sắt (không treo cờ quốc gia nào) đâm thẳng vào cabin. “Lúc đó, chúng tôi đang nằm ngủ thì bất ngờ bị hất văng xuống biển. Mọi người đều cố gắng ngoi lên khỏi mặt nước để kêu cứu. Nhưng tàu này lại đâm cú thứ hai vào phần mũi, khiến ba người nữa cũng rơi xuống biển” ngư dân Trần Tiết (thuyền viên tàu QNg 98459 TS) kể lại.

 
Hệ thống điều khiển của tàu bị hư hỏng hoàn toàn

Còn theo thuyền trưởng Thạch, khi anh em đi ngủ, chỉ còn mình ông trực ở buồng lái. Nên khi tàu bị đâm thì ông chỉ kịp kêu cứu qua bộ đàm rồi rơi xuống biển. “Chúng tôi kêu cứu nhưng tàu kia vẫn thản nhiên bỏ đi. Số hiệu của tàu sắt trên là: 00098880, là tàu của Trung Quốc. Tụi tui làm biển hoài nên biết tàu đó là tàu Trung Quốc với các đặc điểm nhận dạng như phần mũi dài và to như tàu chiến…” ông Thạch nói.

 
Ông Thạch, thuyền trưởng tàu thẫn thờ nhìn con tàu vỡ nát. Ảnh: TT

Sau hai tiếng kêu cứu, hệ thống bộ đàm cũng như Icom của tàu đã bị hỏng. Mọi người chỉ còn trông chờ vào sự tiếp cứu của các tàu cá Việt Nam khác. Dưới cái lạnh buốt của nước biển, cả 10 ngư dân dần tím tái, mất sức dần. Sau gần một giờ ngâm mình trong nước biển lạnh, tàu của ông Huỳnh Bi (em trai ông Thạch) cùng năm tàu khác mới tiếp cận được hiện trường. “Lúc đó, tàu của chúng tôi cách tàu anh Thạch hơn 5 hải lý. Tôi chỉ nghe được một tiếng kêu cứu qua bộ đàm nên liên lạc với các bạn thuyền khác cùng đến hỗ trợ” - ông Bi nói.

10 ngư dân lần lượt được vớt lên tàu và được sưởi ấm. “Con tàu QNg 98459 TS đã chìm hơn một nữa, nước đã tràn vào buồng máy. Chúng tôi phải dùng máy bơm, hút hết nước để tàu nổi lên. Sau đó dùng vật dụng trám các lỗ thủng”. Vật lộn gần ba giờ sau, tàu ông Bi mới dùng dây thừng để lai dắt tàu cá QNg 98459 TS vào bờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm