Tang tóc xóm Khanh

Đến chiều 12-10, lực lượng chức năng đã tìm thấy chín nạn nhân tử vong trong đống đất đá ở xóm Khanh, xã Phú Cường. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm chín nạn nhân còn lại.

Đêm kinh hoàng ở xóm Khanh

Chiều 12-10, trời đã không còn mưa, lực lượng cứu hộ lên đến hàng trăm người nỗ lực tìm kiếm những người còn bị vùi lấp dưới hàng ngàn khối đất đá với hy vọng tìm kiếm những người còn sống sót.

Trước đó, khoảng 1 giờ 30 ngày 12-10, nơi đây xảy ra trận lở núi kinh hoàng, vùi bốn căn nhà cùng 18 người. Ngay sau đó hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội cùng người dân đến hiện trường cứu nạn, cứu hộ trong điều kiện phía thác Khanh vẫn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục sạt lở. Đến sáng, lực lượng cứu nạn đã đào bới, đưa ra ngoài tám thi thể. Hiện lực lượng cứu hộ đưa chó nghiệp vụ, máy dò nhiệt cùng nhiều phương tiện hiện đại khác đến hiện trường tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

Trong ngày, con đường vào xóm Khanh phủ đầy không khí tang thương.

Bà Bùi Thị Thiết có bốn người thân bị vùi trong đêm nghẹn lời kể lại giây phút kinh hoàng mất đi những người thân của gia đình mình. Bà kể: Lúc đó khoảng 1 giờ sáng, mọi người đang ngủ thì nghe tiếng ầm ầm từ núi dội xuống. Rất nhanh sau đó đất đá bất ngờ tràn xuống, mọi người lao ra khỏi nhà gào thét kêu cứu. “Lúc đó con trai tôi cũng bỏ chạy, phía sau có mấy người la hét. Khi tôi và con trai chạy ra khỏi nhà thì cũng là lúc toàn bộ bốn căn nhà đã bị vùi lấp” - bà Thiết kể.

Ông Bùi Văn Linh ở xóm Khanh vẫn chưa hết bàng hoàng: Quá bất ngờ và quá khủng khiếp, chòm xóm của chúng tôi có tám hộ gia đình thì đã có sáu hộ bị nạn. Trong tổng số 18 người bị vùi lấp có cả trưởng xóm và chi hội trưởng nông dân. Họ đến để vận động các hộ gia đình di chuyển đi nơi khác thì tai họa đã ập xuống.

“Người dân ở xóm Khanh chưa bao giờ đau đớn như vậy, những tiếng khóc xé lòng của trẻ nhỏ mất người thân, cha mẹ mất đi con cái. Chúng ta chỉ mong điều kỳ diệu đến với những người mất tích…” - ông Quách Tự Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, nói.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể thứ 9 tìm thấy trong đống đổ nát ra ngoài. Ảnh: Đ Phượng

Yên Bái: “Chưa chứng kiến trận lũ lớn như vậy”

Trên chuyến xe từ TP Yên Bái đi Nghĩa Lộ (Yên Bái), chúng tôi gặp nhiều người khóc vì họ về nhà tìm kiếm người thân bị mất tích trong lũ. Theo chân người dân vào bản Thón, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi nhìn thấy nhiều căn nhà chỉ còn lại nền xi măng vì nhà đã bị lũ cuốn.

Anh Đồng Văn Hoàn ở bản Thón, người may mắn sống sót trong cơn lũ, nhớ lại: Khoảng 5 giờ sáng 11-10, mọi người đang ngủ thì nghe tiếng kêu lớn từ bên kia bờ suối: “Chạy đi mọi người ơi”. “Khi tôi chạy ra ngoài thì dòng nước lớn cao gần 1 m nhấc bổng căn nhà của anh Hoàng Văn Quân, cuốn anh Quân, vợ và hai đứa con đi… Thấy lũ lớn, lập tức tôi bồng hai đứa con chạy lên đồi nhưng dòng nước lớn liên tục đẩy ra xa. May mắn, tôi nắm được cành cây và đưa hai con lên bờ. Khi an toàn, tôi quay lại thì căn nhà đã trôi theo dòng nước” - anh Hoàn nhớ lại.

“Nếu tôi không cảnh giác thì giờ đây gia đình tôi và nhiều người khác cũng đều bị nước lũ cuốn trôi... Tôi ở đây từ bé, chưa bao giờ chứng kiến trận lũ nào lớn như vậy” - anh Hoàn nói.

Đi dọc dòng suối Nặm Cờ Nọng (theo tiếng gọi địa phương), chỉ vào bãi đất trống chỉ còn dính lại vài miếng bê tông, anh Hoàn cho biết nhà của anh và năm căn nhà dọc bờ suối đã bị lũ cuốn trôi. Giờ mọi người đều phải đưa vợ con đi ở nhờ các gia đình bên cạnh.

Theo anh Hoàn, gia đình anh may mắn sống sót nhưng nước đã cuốn căn nhà cùng 40 triệu đồng vừa mới vay ngân hàng. “Mất hết rồi, chú ạ!” - anh nói.

Hơn 1.000 lượt người tìm bé bốn tuổi mất tích

Tại Nghệ An, ba ngày qua hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và người dân tìm bé Lang Gia Huy (bốn tuổi, trú bản Pật, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bị mất tích trong nước lũ. Đến chiều 12-10, hơn 200 người gồm công an, bộ đội, dân quân... dàn hàng ngang đi tìm, tìm cả trong hang núi dọc con khe nhưng vẫn chưa tìm thấy bé Huy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm