TỔNG THỐNG OBAMA TRÒ CHUYỆN VỚI CÁC DOANH NHÂN

Tạo động lực thúc đẩy khởi nghiệp

Sau khi gây ấn tượng rất mạnh trong bài phát biểu trước hàng ngàn trí thức và doanh nhân Việt ở Trung tâm Hội nghị quốc gia (tại Mỹ Đình, Hà Nội) trưa 24-5, ngay trong chiều cùng ngày, Tổng thống Barack Obama đã tiếp tục chinh phục 100 doanh nhân trẻ có mặt tại không gian khởi nghiệp ở trụ sở Công ty Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, quận 1, TP.HCM). 

Tại đâys còn có sự hiện diện của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Trước khi vào buổi nói chuyện, ông Obama đã vui vẻ bắt tay và trò chuyện với hai nhà lãnh đạo của TP.HCM.

Mở đầu buổi trò chuyện với các diễn giả và cộng đồng doanh nhân trẻ, ông Obama nói: “Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trẻ mà tôi gặp gỡ muốn đóng góp cho cộng đồng chứ không chỉ kiếm tiền. Khởi nghiệp cũng là nhiên liệu cho sự thịnh vượng nhưng gian nan, đặc biệt đối với phụ nữ. Và những trung tâm khởi nghiệp như Dreamplex sẽ giúp cho nhiều ý tưởng sáng tạo và doanh nghiệp ra đời hơn nữa”.

Tổng thống Obama đang trò chuyện với các doanh nghiệp tại không gian khởi nghiệp của Dreamplex chiều 24-5. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Obama cho hay Mỹ xem Việt Nam (VN) là một trong những đối tác quan trọng. Nhằm khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, chính phủ Mỹ có quỹ dành cho những ý tưởng khởi nghiệp 10 triệu USD sẵn sàng hỗ trợ những người trẻ.

Điều khiến cho người tham dự ấn tượng nhất là Tổng thống Obama “vào vai MC” dẫn dắt cuộc trò chuyện với ba doanh nhân trẻ VN. Những doanh nhân này từng sinh sống, học tập tại Mỹ và trở về khởi nghiệp tại VN. Đó là Phó Giám đốc phát triển kinh doanh và đối ngoại tại Seedcom Đỗ Thị Thúy Hằng; Giám đốc quản lý tại Adayroi.com Lê Hoàng Uyên Vy và Phạm Khoa, Giám đốc pháp lý và hoạt động doanh nghiệp của Microsoft.

Nói về vấn đề khởi nghiệp (start-up), Tổng thống Mỹ Obama cho rằng thúc đẩy sự phát triển của các start-up là một ý tưởng tuyệt vời và trong quá trình này, con người là yếu tố then chốt. “Điều quan trọng là phải giúp các bạn trẻ có động lực để phát triển những ý tưởng của mình”.

Trong cuộc trò chuyện này, ông Obama một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP với sự tham gia của 12 quốc gia có vai trò lớn trong nền kinh tế thế giới. Ông Obama bày tỏ sự tin tưởng rằng hiệp định sẽ được thông qua. “Tôi nghĩ toàn cầu hóa là một việc tốt. Điều quan trọng là hãy để toàn cầu hóa phục vụ chúng ta” - Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi “Lúc còn nhỏ ông có từng ước mơ làm tổng thống?”, ông Obama cho biết không như nhiều người có kế hoạch cho mình từ rất sớm, ông chưa hề nghĩ đến việc tham gia chính trị. Ông Obama cho biết mọi việc chỉ thực sự thay đổi khi ông học trung học và sau đó là vào trường luật: “Tôi muốn thay đổi nhiều việc trong cuộc sống. Vì thế tôi đã chọn con đường này”.

Ông Obama chia sẻ thêm với các doanh nhân trẻ rằng việc làm lãnh đạo là rất thách thức và khuyên mọi người không ngừng học hỏi nhiều từ những thất bại, cũng như học hỏi nhiều từ thành công. “Làm doanh nhân có lẽ không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh. Các bạn hãy nghĩ tới việc giải quyết những vấn đề của xã hội nữa” - ông nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng mọi người đang sống trong một thế giới được kết nối toàn cầu. Vì vậy, bất cứ ai cũng cần có tư duy toàn cầu. Việc thấu hiểu lẫn nhau, thấu hiểu các nền văn hóa, các thị trường ngày càng trở nên quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm