Tàu Bắc-Nam phải tạm dừng hoạt động nếu không có tiền
(PLO)- Bộ GTVT giao dự toán ngân sách để thực hiện nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông... nhưng đến nay, tổng công ty vẫn chưa nhận được dự toán.

Sáng 20-2, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp. 

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh, đã phản ánh nhiều bất cập đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị.

“Báo cáo kiến nghị của chúng tôi rất nhiều, nói cả ngày cũng không thể hết” - ông Minh nói.

Tàu Bắc-Nam phải tạm dừng hoạt động nếu không có tiền - ảnh 1
Ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Thành Văn

Ông Minh cho biết theo quy định, trước ngày 31-12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách để thực hiện công tác bảo trì nhằm thực hiện các nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác.

Tổng công ty sẽ căn cứ vào đây ký hợp đồng đặt hàng công ích với các đơn vị trong ngành với tổng số nhân lực, lao động trong khối hạ tầng là hơn 11.000  người. 

Tuy nhiên, đến hôm nay tổng công ty vẫn chưa nhận được dự toán, điều này khiến cho hơn 11.000 con người chưa có tiền lương. 

“Báo cáo với các đồng chí, nếu chạy tàu là trái luật. Và nếu bất cứ nhân viên tuần đường, gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đường sắt có thể bị khởi tố, bởi có ai giao nhiệm vụ đâu mà làm. Nhưng chẳng lẽ lại dừng hoạt động chạy tàu? Để đỡ trách nhiệm cho cấp dưới, tôi đã ra văn bản chỉ đạo làm, nếu sai tội chịu. Tôi ra văn bản cũng sai, vì có ai giao cho tôi đâu, chạy tàu cũng sai, không chạy tàu cũng sai” - ông Minh nói.

Bên cạnh đó, ông Minh còn cho biết gần hai tháng nay tổng công ty đã làm không biết bao nhiêu báo cáo, kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền.

Ông Minh cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Điều 49 Luật Ngân sách nhà nước quy định khi cơ quan nhận được dự toán ngân sách thì phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới. Trong khi đó, Tổng Công ty Đường sắt không thuộc đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT. 

Cũng theo ông Minh, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 87 quy định rõ: “Tiếp tục cơ chế giao dự toán ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong dự toán ngân sách nhà nước cho Bộ GTVT”.

Tuy nhiên, Bộ GTVT giải thích rằng sau “tiếp tục” không có câu là giao cho Tổng Công ty Đường sắt. Trong khi quan điểm khác lại cho rằng “tiếp tục” là tiếp tục giao cho Tổng Công ty Đường sắt. 

“Chúng tôi không thể đánh giá quan điểm nào là đúng nhưng đến giờ, trên 1 vạn con người không có lương. Các đơn vị thì không có tiền để chi trả nên tổng công ty phải ứng, song tôi ứng như vậy là tôi đang làm sai và phải đối diện với nhiều rủi ro” - ông Minh chia sẻ.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt cũng cho rằng việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu đến tháng 3 tới, vấn đề này vẫn không giải quyết được thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do không có ai làm tuần đường, gác chắn…

“Đây là vấn đề rất cấp bách, chúng tôi báo cáo rất nhiều rồi. Nhiều người cho là lỗi ở cơ chế, chính sách nhưng tôi cho rằng cơ chế không sinh ra con người, con người xây dựng cơ chế, chính sách. Vì vậy, tôi đề nghị cần khẩn cấp có cơ chế giải quyết, nếu không sẽ phải dừng hoạt động chạy tàu” - ông Minh nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay: "Khi làm báo cáo gửi phục vụ cho cuộc làm việc này, trước mắt chúng tôi gửi 12 kiến nghị và tôi có bảo anh em là viết ít thôi, viết nhiều cũng chẳng ai giải quyết".

Cạnh đó, ông Minh cũng nêu vướng mắc do “cơ chế, chính sách” khi thay đổi người đại diện về quản lý vốn. Về vấn đề này, Bộ GTVT đã có ba văn bản liên tiếp gửi Thủ tướng; tổng công ty cũng đã báo cáo lên Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, thậm chí báo cáo “vượt cấp” lên cả Thủ tướng, Thường trực Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong mọi tình huống phải bảo đảm an toàn và để hoạt động chạy tàu thông suốt.

Ông Lục cũng lưu ý cần phải đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. 

Phó Chủ nhiệm cho biết Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3-2020. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.

ĐỨC MINH