Tàu chấp pháp của Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan trái phép tại vị trí mới

Trong ngày 27-5, TQ đã sử dụng tàu kéo Hải Dương 612, 613 kéo giàn khoan 981 tới vị trí có tọa độ 15 độ 33,22 phút Bắc, 111 độ 34,36 phút Đông để thả neo, đến thời điểm hiện tại không thấy sự dịch chuyển của giàn khoan.

Trong ngày 28-5, tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo và tàu vận tải của TQ tập trung bảo vệ ở phạm vị cách giàn khoan 5-6 hải lý, đồng thời tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của VN nhằm vây ép, đâm va đẩy phạm vi hoạt động của tàu VN từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý. 

Tàu quân sự của TQ cũng chia thành hai nhóm, một nhóm bảo vệ quanh giàn khoan 8-10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của VN. Ban đêm các tàu quân sự tắt đèn, thả trôi, gây nguy hiểm cho các tàu của VN.

Ngoài ra, tàu TQ tổ chức nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân VN ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý. Hiện tại các tàu chấp pháp của VN đã tiếp cận giàn khoan tại vị trí mới. Trong quá trình thực hiện tuyên truyền đã bị các tàu TQ ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng nhẹ.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm