Tàu chở 2.700 tấn bụi lò thép “mất tích” trên vùng biển Vũng Tàu?

Theo ông Lê Đức Thành- Giám đốc công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử lý ô nhiễm môi trường từ bụi lò thép của các nhà máy thép, công ty đã bố trí tàu vào Phương Nam 45 vào khu vực cảng ( tại thị trấn Phú Mỹ huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Từ 20-23.4, tàu Phương Nam 45 tiếp nhận 2700 tấn bụi lò thép của Nhà máy thép Phú Mỹ và nhà máy thép FUCO (KCN Phú Mỹ). Dự kiến số bụi lò thép này sẽ được vận chuyển ra Hải Phòng sau đó đưa về nhà máy tại Thái Nguyên để xử lý. Quá trình vận chuyển bụi lò xuống tàu được sự giám sát của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm Biên phòng, Cảng vụ, Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tàu Phương Nam 45 trước khi rời cảng Phú Mỹ chở bụi thép hành trình ra Hải Phòng-ảnh: CTV

Lúc 13 giờ chiều 23-4, tàu Phương Nam 45 rời cảng với đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến việc vận chuyển chất thải nguy hại. Tuy nhiên đến 16 giờ cùng ngày khi tàu Phương Nam 45 được cho là vẫn đang ở khu vực vùng biển Vũng Tàu thì đột nhiên bị mất liên lạc. Đại diện chủ tàu đã liên hệ bằng nhiều cách nhưng mất toàn bộ liên lạc với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn.

Điện thoại di động của các thuyền viên trên tàu cũng không thể liên lạc được. Trong đêm tối dù chủ tàu liên lạc với các cơ quan chức năng địa phương, nhiều phương tiện khác để tìm kiếm nhưng không thấy thông tin về tàu Phương Nam 45. Hiện chủ tàu đang tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng của tỉnh tìm kiếm tàu Phương Nam 45.

Tuy nhiên, trưa 24-4 theo nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM, tàu Phương Nam 45 đã bị một cơ quan chức năng đóng trên địa bàn TP.Vũng Tàu tạm giữ. Được biết, liên quan đến việc thu gom bụi lò của công ty Kim loại màu Thái Nguyên, ngày 18-4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản do ông Trần Ngọc Thới, Phó chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý.

Trước đó, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có buổi làm việc và thống nhất cùng với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Thái Nguyên về việc cho công ty Kim loại màu Thái Nguyên được thu gom, vận chuyển bằng đường biển bụi lò thép từ các nhà máy thép trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa ra Thái Nguyên để xử lý. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lưu ý các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển bụi lò thép của công ty Kim loại màu Thái Nguyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

                                                                             TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm