Tàu Trung Quốc liên tiếp tấn công ngư dân Việt Nam

Ngày 10-5, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), cho biết vừa có thêm một tàu cá của ngư dân huyện đảo này bị tàu Trung Quốc (TQ) tấn công, đập phá và cướp tài sản.

Xông lên tàu đập phá, cướp tài sản

Theo điện đàm của ngư dân báo về ngày 10-5, vụ việc xảy ra vào tối 7-5 tại khu vực có tọa độ 16 độ 45’ vĩ bắc, 112 độ 20’ kinh đông trên vùng biển gần khu vực đảo Lin Côn (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Vào thời điểm trên, tàu cá mang số hiệu QNg-96417 do ngư dân Dương Văn Giàu (trú An Hải, Lý Sơn) làm thuyền trưởng đang neo ngủ thì bị tàu ngư chính của TQ tấn công. “Lợi dụng các thuyền viên ngủ say, TQ thả hai chiếc “thuyền bay” (loại canô tốc độ cao) áp sát tàu cá. Sau đó, họ bất ngờ nhảy lên tàu đánh đập, buộc ngư dân phải tập trung thành một nhóm trước mũi tàu”.

Bức điện của anh Giàu nêu rõ: Hai người TQ đã chọc dùi cui điện vào người thuyền trưởng rồi chuyển sang đánh đập các thuyền viên khác. Các thuyền viên chưa kịp trấn tĩnh thì một nhóm khác xông vào đập phá toàn bộ máy móc, bộ đàm, các thiết bị điện tử dùng để liên lạc, dò tìm luồng cá… Trước khi rút đi, những người này còn cướp toàn bộ số hải sâm mà ngư dân vất vả lặn tìm suốt gần 20 ngày qua. Mất hết thiết bị liên lạc trên tàu, tàu cá của anh Giàu không thể gọi điện cầu cứu. Sau gần hai ngày trôi dạt, đến chiều 9-5 tàu này mới gặp được tàu mang số hiệu QNg-96110TS của anh Huỳnh Công Nhiệm (cùng ngụ An Hải). Anh Giàu đã sử dụng bộ đàm của tàu này để đánh điện báo tình hình về đất liền. Dự kiến đến ngày 11-5, tàu sẽ về đến Lý Sơn.

 
Con tàu của anh Lộc bị tàu TQ tấn công, đập phá. Ảnh: TẤN TÀI

Đâm thẳng như muốn nhấn chìm tàu ngư dân

Trước đó, cũng vào trưa 7-5, tàu cá QNg-96416 do ngư dân Nguyễn Lộc (ngụ thôn Tây, An Vĩnh, Lý Sơn) làm thuyền trưởng đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa cũng bị tàu TQ mang số hiệu 1241 rượt đuổi, truy bắt. Anh Lộc cho biết ngay khi phát hiện tàu cá, chiếc tàu này (có trang bị súng, pháo) đã đuổi theo, cố kẹp tàu cá vào đảo Lin Côn gần đó. “Chúng muốn kẹp tàu ta vào đảo để vu cáo tàu ta xâm phạm, tịch thu hết tài sản, đánh đập ngư dân. Anh em biết rõ ý đồ này nên kiên quyết chống cự, vùng vẫy thoát khỏi sức ép của tàu địch”. Tàu TQ đã xoay quần liên tiếp bốn giờ đồng hồ để “kẹp” tàu anh Lộc. Nhưng anh vẫn cho tăng ga, thoát ra. “Chỉ cần mình sợ, hạ tay ga là bị chúng khống chế” - anh Lộc nói. Phía tàu TQ đồng loạt chĩa các nòng súng về phía tàu cá, bắn liên tiếp bốn phát đạn cháy để uy hiếp. “Lúc đó anh em đều dồn về cabin, đóng chặt cửa, kiên quyết chống cự. Chúng chuyển sang dùng búa nhọn, chai lọ, mảnh kiếng… ném lên tàu cá” - anh Nguyễn Văn Lý (một thuyền viên trên tàu) kể tiếp - “Sử dụng mọi cách nhưng không thu phục được chiếc tàu gỗ nhỏ bé, tàu TQ chuyển sang đâm thẳng vào nóc buồng lái, quyết nhấn chìm con tàu. Cú đâm trực diện đã phá nát cabin, bứt hết ốc vít làm nước tràn vào bên hông tàu”. Anh Lộc yêu cầu thuyền viên ra hết bên ngoài, sẵn sàng nhảy xuống biển nếu tàu chìm, rồi nhấn ga cho tàu ủi thẳng vào cồn Đá Lồi (Hoàng Sa) để sửa chữa. “Khi ủi vào được cồn thì tàu TQ không dám vào vì đoạn này rất cạn. Thấy chúng rút, anh em lặn xuống biển, dùng áo quần, vải bông… để vá lại các vết thủng”. Đến ngày 9-5, các thuyền viên mới sửa chữa xong, đưa tàu về.

Theo ông Chinh, việc tàu TQ tấn công, uy hiếp, cướp bóc tàu ngư dân xảy ra thường xuyên. “Nếu là tàu cảnh sát biển TQ (thân màu trắng, có sọc đỏ) thì chúng hung hãn bắn phá bằng được lá cờ Tổ quốc trên tàu. Còn tàu ngư chính thì tấn công, trấn lột, cướp tài sản của ngư dân. Khi rút đi, chúng lấy hết các thiết bị máy dò, Icom… vứt xuống biển để ngư dân ta không thể ra khơi” - ông Chinh phân tích.

Để ngư dân yên lòng bám biển

Khi nói về cách hành xử trên, nhiều ngư dân phẫn nộ, nói kiểu hành xử của TQ là rất hung hãn. Ngư dân Nguyễn Đó (trú thôn Tây, An Vĩnh) tâm sự: Dù họ hung hăng, tàn bạo nhưng mình không sợ. Bao nhiêu năm lăn lộn trên ngư trường Hoàng Sa, súng đạn, dùi cui điện của chúng cũng không làm các anh nao lòng. “Trăn trở lớn nhất của tôi là không có kinh phí sửa chữa lại tàu để tiếp tục vươn khơi. Bao nhiêu vốn liếng đều rót vào những chuyến biển nên bị cướp vài lần là cụt vốn”. Anh Đó mong muốn được hỗ trợ phần nào để đóng lại tàu, mua thêm thiết bị, ngư cụ cho những chuyến biển xa.

Bà Phan Thị Lợi, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh (Lý Sơn), cho biết: “Chúng tôi luôn vận động bà con ngư dân đừng vì hành động hung hăng của TQ mà bỏ tàu, bỏ biển. Trước hết, chúng ta bám biển vì cuộc sống mưu sinh, sau là góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nếu ngư dân có xảy ra chuyện gì thì nghiệp đoàn sẵn sàng đứng ra vận động, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ”. Bà Lợi nói thêm, nghiệp đoàn rất bức xúc trước những việc làm sai trái, bạo lực của TQ. “Ngư dân chúng tôi sẽ vẫn vươn khơi, bám biển, không để TQ được đà lấn tới”.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm