Tây Ninh: Tiêu hủy hai ổ dịch cúm gia cầm

Tại huyện Châu Thành, ổ dịch được phát hiện tại gia đình ông Châu Văn Viễn (ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội). Gia đình ông Viễn nuôi 152 con gà và 110 con vịt. Sau khi thu gom, tiêu hủy đàn gia cầm nhà ông Viễn, lực lượng chức năng đã phun thuốc khử trùng chuồng trại và tiến hành tiêm phòng bắt buộc cho các hộ chăn nuôi gia cầm lân cận.

Một con vịt nhiễm cúm chết trong ao của bà Nguyễn Thị Kim Loan

Hai ngày qua, vợ chồng ông Viễn bị sốt cao và đang được cách ly theo dõi tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy, vợ chồng ông Viễn âm tính với virus H5N1, đến ngày 29-1 đã hạ sốt nhưng vẫn đang được điều trị và theo dõi thêm.

Tây Ninh: Tiêu hủy hai ổ dịch cúm gia cầm ảnh 3

Lực lượng chức năng gom đàn vịt nhà bà Kim Loan để tiêu hủy.

Ổ dịch lớn hơn được phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu). Bà Loan mượn ao của hàng xóm cách đây hơn 3 tháng để gầy đàn vịt 1.300 con. Cách đây vài ngày, bà Loan thấy có nhiều con vịt bị mù mắt, niễng cổ và một số con bị chết. Bà Loan đã báo cho cơ quan chức năng. Chi cục Thú y tỉnh đã mang các mẫu đi xét nghiệm tại Cơ quan Thú y vùng VI (TP.HCM) và có kết quả ngay trong ngày 28-1: hai đàn gia cầm đều bị nhiễm cúm gia cầm H5N1.

Đây là hai ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện trong năm 2014. Trong năm 2013, Tây Ninh phát hiện có năm ổ dịch, tiêu hủy gần 5000 con gia cầm. Riêng huyện Bến Cầu, trong năm 2013 phát hiện có bốn ổ dịch. Bến Cầu là huyện có đường biên giới dài tiếp giáp với Campuchia, nên nhiều năm qua luôn được xem là điểm nóng dịch cúm gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Ngay khi có kết quả của Cơ quan thú y vùng VI, chúng tôi đã có biện pháp tiêu độc khử trùng, dập dịch tại chỗ và tiến hành khử trùng, tiêm phòng cho các hộ lân cận. Rất may hai ổ dịch này nuôi nhỏ lẻ, cách xa khu dân cư và các điểm chăn nuôi khác nên việc xử lý không gặp khó khăn. Chúng tôi đã kiểm soát được dịch”.

                                                          HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm