Các chủ sạp “quyền lực” của tổ cảnh sát ở chợ Bà Chiểu - Bài 1

Thả xe theo ‘lệnh’ của ông bán nước dừa

LTS: Từ phản ánh của người dân về việc một nhóm người, trong đó có cả cảnh sát trật tự-cơ động “làm luật” bên hông chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nhóm PVPháp Luật TP.HCMnhiều ngày vào cuộc điều tra làm rõ.

Đây là đoạn đường ngược chiều và rất nhiều người đi từ đường Phan Đăng Lưu hay Lê Quang Định rẽ vào vì không biết hoặc cố tình không biết và bị tổ cảnh sát trật tự-cơ động chặn bắt. Tuy nhiên, đa số những người vi phạm mà ống kính chúng tôi ghi nhận đều được các cảnh sát cho đi sau khi dấm dúi những vật giống tiền cho những người buôn bán ở các sạp chợ, ngay nơi tổ cảnh sát làm việc.

Có trường hợp người vi phạm phải cầm điện thoại ngay tại chỗ để lấy tiền đưa cho những người buôn bán ở đây.

Đường Bùi Hữu Nghĩa ở bên hông chợ Bà Chiểu (phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) có một đoạn khoảng 200 m là đường một chiều. Dù ở đầu đường có biển cấm nhưng rất đông xe máy từ Bình Thạnh tạt vào đường này để sang quận 1 và đây là hành vi vi phạm giao thông, lỗi rất nặng vì đi vào đường cấm.

Chốt bắt xe chạy ngược chiều ở chợ Bà Chiểu

Để xử lý các xe vi phạm, tại đoạn đường rất ngắn này có một tổ cảnh sát trật tự-cơ động Công an Bình Thạnh (CSTT-CĐ) thường xuyên đóng chốt tại đây. Có điều sau khi bắt xe, tổ cảnh sát không thấy lập biên bản với người vi phạm mà cho đi sau khi những người chạy xe ngược chiều làm việc với… các chủ sạp bên hông chợ và người bán nước dừa!

Chốt cảnh sát trật tự-cơ động xử lý xe chạy ngược chiều bên chợ Bà Chiểu và ông bán nước dừa “quyền lực” tên Xuân (khoanh đỏ). Ảnh: PV 

Liên tục trong nhiều ngày của tháng 7 và đầu tháng 8, chúng tôi ghi nhận luôn có các CSTT-CĐ lập chốt bắt xe chạy ngược chiều trên tuyến đường này. Tổ công tác có khi hai người, có khi năm người, có khi chỉ có một người. Họ làm việc từ khoảng 7 giờ sáng cho đến khoảng 11 giờ 30 kể cả Chủ nhật. Khu vực các cán bộ CSTT-CĐ lập chốt tạm làm việc là dãy sạp kinh doanh dọc chợ từ số 9-10 cho đến số 15-16. Vị trí này khuất tầm nhìn của người vi phạm, cách giao lộ Phan Đăng Lưu - Lê Quang Định - Bùi Hữu Nghĩa chừng vài chục mét.

Không rõ vì thói quen, không nhìn biển báo hay nghĩ là đoạn đường một chiều quá ngắn nên rất đông xe máy quẹo vào và gặp phải tổ CSTT-CĐ này.

Ở đây có tiệm bán nước dừa của vợ chồng người đàn ông tên Xuân (khoảng 60 tuổi). Người đàn ông này thường xuyên xuất hiện khi các cán bộ CSTT-CĐ làm nhiệm vụ. Ông ta liên tục gặp, nói chuyện với người vi phạm và phụ những việc lặt vặt như lấy nước, dắt xe, lấy dù che nắng... cho các cán bộ đang làm nhiệm vụ.

Người bán nước dừa “quyền lực”

Sáng 24-7, một cô gái điều khiển xe tay ga biển số 59T1-1380… chạy ngược chiều trên đường Bùi Hữu Nghĩa và bị chốt CSTT-CĐ đang làm việc tại đây phát tín hiệu dừng xe. Lúc này chốt có ba sĩ quan (một đại úy, hai thượng úy) làm nhiệm vụ.

Thả xe theo ‘lệnh’ của ông bán nước dừa ảnh 3

Cô gái này sau khi đưa vật giống tiền cho ông Xuân thì ra xe rời đi

Khi vị cán bộ mặc sắc phục thượng úy yêu cầu người vi phạm dắt xe vào vỉa hè để xử lý rồi rời đi bắt phương tiện khác thì ông Xuân tiếp cận với cô gái rồi nói gì đó, đồng thời dắt chiếc xe lên vỉa hè.

Cô gái cùng ông Xuân vào góc tường trao đổi gì đó trong chừng nửa phút rồi quay ra nói chuyện với Thượng úy Vũ Anh Chương (số hiệu 281-5…). Chừng vài giây, cô gái sau khi đi vào trong chợ thì quay ra, trên tay cầm vật giống tiền và tiếp cận ông Xuân ở góc tường. Ông Xuân chắn ngang để che và vòng tay ra sau lưng như lấy vật cô gái cầm rồi đút nhanh vào túi áo. Sau khi tiếp xúc với ông Xuân, cô gái ra lấy xe rời đi mà không bị CSTT-CĐ lập biên bản, xử lý gì.

Cùng thời điểm này, chúng tôi ghi nhận thêm một trường hợp tương tự khi một tài xế xe Grab điều khiển xe Wave biển số 52Y5-891… chở khách bị xử lý ngược chiều chuẩn bị bị lập biên bản nhưng sau một số lần nói chuyện với ông Xuân thì được lấy xe rời đi.

Ngày 2-8, một người đàn ông điều khiển xe máy biển số 83P3-4659… chở người phụ nữ chạy ngược chiều và bị bắt vào. Vị đại úy CSTT-CĐ lấy sổ ra ghi chép như chuẩn bị lập biên bản. Tuy nhiên, vị cán bộ lật tới lật lui rồi coi đồng hồ, điện thoại... nhưng không lập biên bản vì ông Xuân đi vắng trong vài phút.

Bỗng đâu ông Xuân từ góc nào đi tới, miệng ngậm điếu thuốc chuẩn bị châm. Vị cán bộ thấy ông Xuân thì nói một câu gì đó trong vài giây. Ông Xuân “nhận được tín hiệu”, ngay lập tức quay đầu đi lại nép vào góc tường. Lúc này người phụ nữ vi phạm đi tới, tay cầm một tờ rất giống tờ 500.000 đồng đưa vào cho ông Xuân.

Ông Xuân cầm tờ giấy giống tiền đi ra đường, lát sau quay lại thối vài tờ cho người phụ nữ. Người đàn ông vi phạm chỉ chờ có thế và quay lại chỗ các cán bộ CSTT-CĐ đang đứng lấy lại giấy tờ rồi ra xe, chở người phụ nữ rời đi.

Đây chỉ là một vài trường hợp trong rất nhiều trường hợp mà chúng tôi ghi nhận những cuộc làm việc bất thường giữa tổ CSTT-CĐ với người đàn ông bán nước dừa quyền lực.

Chủ sạp cũng “ra lệnh”… thả xe!

Ngoài ông Xuân “phụ việc” thì hai người đàn ông kinh doanh ở sạp số 13-14 và sạp số 15-16 bên hông chợ Bà Chiểu, nơi các CSTT-CĐ lập chốt cũng “quyền lực” không kém với nhóm CSTT-CĐ trong việc thả xe vi phạm.

Thả xe theo ‘lệnh’ của ông bán nước dừa ảnh 5

Cô gái này nhét tiền theo hướng chỉ tay của chủ sạp

Trước đó, ngày 31-7, ống kính chúng tôi ghi nhận một nam thanh niên chạy xe tay ga 59L2-5301… ngược chiều bị đại úy CSTT-CĐ tên Trần Hạnh Phúc bắt lại. Vị đại úy lấy giấy tờ, chìa khóa xe của nam thanh niên rồi bỏ đi làm việc với người vi phạm khác.

Vài giây sau, Đại úy Phúc đi tới xe đặc chủng nói chuyện với một thượng úy trong tổ. Nam thanh niên đi tới trao đổi gì đó với cả hai vị này rồi đi vào bên trong sạp số 13-14 gặp người đàn ông (qua xác minh của PV, người này tên Nhã). Sau khi rút ví, quay lưng ra đường để “nói chuyện” với ông Nhã thì nam thanh niên quay lại chỗ Đại úy Phúc đang đứng để lấy giấy tờ và chìa khóa xe rồi rời đi.

Cũng trong sáng 31-7, Thượng úy Vũ Anh Chương ra đường bắt một cô gái chạy xe máy 60B4-6302… đi ngược chiều. Cô gái tỏ ra biết lỗi nên tiếp cận thượng úy, tay cầm một tờ giống tiền vo lại và nhét vào tay nhưng bị ông Chương từ chối. Cô gái nhét vào túi quần nhưng vị thượng úy quay đi chỗ khác.

Người này sau đó đi vào bên trong sạp hàng, đánh mắt quan sát xung quanh rồi mới lật giở từng trang trong tư thế sẵn sàng lập biên bản, cô gái theo sát. Sau khi đi tới đi lui, Thượng úy Chương ghi vài dòng vào biên bản rồi trò chuyện với cô gái. Sau đó, người này quay đầu hướng mắt về phía ông chủ sạp số 15-16 đang dọn dẹp. Cô gái liền đến chỗ chủ sạp, nhét tờ giống tiền vào nơi góc khuất theo hướng chỉ tay của ông này.

Xong việc, cô gái quay lại Thượng úy Chương và sau khi chủ sạp nói gì đó với vị cảnh sát, Thượng úy Chương liền giao lại chìa khóa xe và cô gái rời đi.

___________________________

(Kỳ sau: Những tờ giấy giống tiền được lén lút đưa cho những người buôn bán “quyền lực” sẽ được chuyển cho các CSTT-CĐ thế nào?)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm