THADS ‘mệt mỏi’ với phí xác minh thông tin nhà đất

Sáng 5-1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã đến thăm, làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM. Một vấn đề đáng chú ý tại buổi làm việc là đại diện nhiều chi cục THADS quận, huyện kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM không nên thu phí xác minh tài sản là nhà và quyền sử dụng đất.

Thu phí vì THA “không phải là cơ quan nhà nước”?

Theo đại diện các chi cục THADS, từ nửa năm nay, khi chấp hành viên (CHV) đi xác minh tài sản là nhà và quyền sử dụng đất thì phía VPĐKĐĐ thu phí mỗi trang là 200.000 đồng. Có những vụ phí xác minh này lên đến vài triệu đồng.

Khi có chi cục THADS hỏi lý do vì sao trước kia không thu phí mà nay lại thu phí, VPĐKĐĐ TP trả lời bằng văn bản, cho biết ngân sách TP không bố trí kinh phí cho VPĐKĐĐ TP thực hiện công tác cung cấp thông tin phục vụ THADS. Đây là hoạt động mà VPĐKĐĐ phải tự bảo đảm từ nguồn thu phí, lệ phí. Mặt khác, hoạt động THADS là hoạt động có thu phí nên VPĐKĐĐ không thể miễn thu phí xác minh phục vụ hoạt động này. Đồng thời, theo thông báo trên website của Bộ Thông tin và Truyền thông thì các đơn vị THADS không có trong danh mục các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị-xã hội là các đối tượng được miễn thu phí khi cần cung cấp thông tin đất đai để thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, đại diện các chi cục THADS đặt vấn đề hiện chưa có văn bản pháp lý quy định cụ thể là trong trường hợp này thì VPĐKĐĐ có được thu phí xác minh hay không; nếu cơ quan THADS phải nộp phí thì lấy từ nguồn nào. Nếu cơ quan THADS không nộp phí thì VPĐKĐĐ không giao kết quả xác minh, dẫn đến ách tắc trong quy trình xác minh, xử lý tài sản để THA. “Nhiều khi vì công việc, CHV phải ứng tiền ra” - một chi cục trưởng Chi cục THA nói.

Lắng nghe phản ánh của đại diện các chi cục THADS, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết ông ghi nhận và sẽ trao đổi với UBND TP.HCM về vấn đề này.

Đại diện các chi cục thi hành án dân sự cho biết đang gặp khó khăn vì phí xác minh thông tin nhà đất. Ảnh: N.NGA

Năm đầu tiên hoàn thành vượt mức bốn chỉ tiêu

Theo Quyền Cục trưởng Cục THADS TP Vũ Quốc Doanh, năm 2016 dù số thụ lý về việc, về tiền tiếp tục tăng và phát sinh thêm những vụ án lớn, phức tạp như vụ án Dương Thanh Cường, Huỳnh Thị Huyền Như, Công ty Cho thuê Tài chính II… nhưng số lượng việc, tiền thi hành xong của TP tiếp tục tăng cao so với những năm trước. Năm 2016 cũng là năm ngành THADS TP có kết quả THA xong cao nhất từ trước đến nay và là năm đầu tiên hoàn thành vượt mức bốn chỉ tiêu về THA được Bộ Tư pháp giao.

Lãnh đạo Cục THADS TP đã chỉ đạo thi hành dứt điểm được một số vụ việc có tính chất nổi cộm. Toàn TP tổ chức hơn 1.500 vụ việc cưỡng chế và chỉ có 306 vụ cưỡng chế có huy động lực lượng. Sau khi ban hành quyết định cưỡng chế, có 203 trường hợp đương sự tự nguyện THA. Điều này đã chứng minh nỗ lực của các CHV trong hoạt động thuyết phục đương sự chấp hành pháp luật, hạn chế các vụ việc cưỡng chế gây tốn kém thời gian, kinh phí, công sức, tránh phát sinh tình huống mất trật tự xã hội và khiếu nại, tố cáo.

Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành biểu dương Cục THADS TP là một trong 10 đơn vị trên cả nước được xếp hạng A. Tuy nhiên, theo ông Thành, ngành THADS TP vẫn còn mặt tồn tại cần phải phấn đấu khắc phục là có rất nhiều vụ án lớn nhưng thu hồi chưa cao, ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính chưa đi đầu cả nước.

Án tồn đọng vì phí xác minh

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, đại diện một chi cục THADS than thở: “Trước kia CHV đi xác minh rất thuận lợi, công việc trôi chảy. Nhưng từ khi VPĐKĐĐ nói cơ quan THADS không phải là cơ quan nhà nước nên họ thu phí thì chúng tôi không biết lấy tiền ở đâu ra để đóng, bởi có vụ lên tới vài triệu đồng phí. Điều này dẫn đến việc tiến hành kê biên tài sản bị chậm, án bị tồn đọng, làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu về việc và tiền. Tính đến nay, chi cục tôi có khoảng 70 vụ bị tồn đọng vì lý do này”.

Đại diện một chi cục THADS khác thì cho biết: “Bây giờ chúng tôi vẫn đề nghị VPĐKĐĐ chi nhánh quận cung cấp thông tin bình thường. Đợi đến khi có văn bản chính thức chỉ đạo phải trả chi phí và xác định nguồn để trả thì lúc đó chúng tôi sẽ thống kê lại con số rồi mới trả”.

__________________________________

Năm 2016 ngành THADS toàn TP thụ lý tổng cộng hơn 97.000 việc (tăng hơn 7.000 việc, tương đương tăng hơn 8% so với năm 2015), đã thi hành xong gần 61.000 việc trong số có điều kiện thi hành (đạt tỉ lệ hơn 76%, vượt chỉ tiêu hơn 6%), bình quân một CHV thụ lý 325 việc/năm.

Về tiền, tổng thụ lý là hơn 60.000 tỉ đồng, đã thi hành xong hơn 10.000 tỉ đồng (vượt chỉ tiêu gần 3%), bình quân một CHV thụ lý thi hành 200 tỉ đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.