(PL)- Ngày 16-7, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (Cục Hàng hải Việt Nam), cho biết:

Sau gần một tháng, đơn vị thi công đã nạo vét được khoảng 130.000 m3 đất bùn trên chiều dài 1.500 m của luồng Định An. Cốt luồng đoạn đã nạo vét đạt -3,6 m, còn trước khi nạo vét chỉ đạt -2,7 m. Dự kiến đến cuối tháng 7-2011, công tác nạo vét sẽ hoàn tất với cốt luồng đạt -4,2 m.

Theo thiết kế, chiều rộng luồng được nạo vét là 100 m, cốt luồng đạt -4,2 m. Kế hoạch nạo vét năm 2011 chia làm hai giai đoạn, với độ dài nạo vét là 2.500 m, cốt luồng đạt từ -4 m đến -4,2 m. Khi đó, tàu 5.000 DWT đầy tải và tàu 10.000 DWT vơi tải có thể ra vào luồng Định An để lên xuống hàng hóa.

Năm 2010, cốt luồng Định An đạt từ -2,9 đến -3 m, chỉ đảm bảo cho tàu có trọng tải dưới 3.000 DWT ra vào các cảng trên sông Hậu. Đây là nguyên nhân khiến đa số hàng hóa xuất khẩu của vùng ĐBSCL đều phải trung chuyển lên các cảng ở TP.HCM gây tốn kém chi phí vận chuyển, lưu kho cho DN.

GIA TUỆ