Thành lập đội đặc nhiệm cứu hộ sông và biển

Chiều 20-10, UBND TP Đà Nẵng cho biết Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định thành lập Đội cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển để thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn khẩn cấp xảy ra.

Theo đó, đội này có 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng.

Nhiệm vụ của đội này là duy trì thường trực 24/24 giờ tại khu vực cầu cảng Sông Hàn, cảng cá Thuận Phước cũ, sẵn sàng lực lượng phương tiện cơ động ứng cứu, xử lý tình huống thiên tai, tai nạn xảy ra trên sông Hàn đoạn từ cầu Trần Thị Lý về phía cầu Thuận Phước và trên biển.

Danh sách 20 người thuộc Đội cứu hộ khẩn cấp trên sông và biển của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Bên cạnh đó, đội này được giao phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, hướng dẫn làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Ông Thơ giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng tổ chức huấn luyện nâng cao khả năng, phương pháp tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống thiên tai, tai nạn xảy ra.

Mục tiêu của việc thành lập đội này là nhằm nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, kiểm soát và xử lý kịp thời các vụ việc tai nạn trên sông, vịnh và vùng biển Đà Nẵng.

Hiện trường lực lượng cứu hộ tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI

Giải pháp cứu hộ là khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng ra hiện trường, sơ tán đưa người ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu người và tài sản, sơ cứu nạn nhân, dập tắt đám cháy, tìm kiếm người mất tích - mắc kẹt.

Làm tốt công tác bảo vệ hiện trường, xác minh, điều tra nguyên nhân chìm tàu, cháy tàu khi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kết thúc vụ việc, tổng hợp tình hình báo cáo cấp trên, thăm hỏi, động viên hỗ trợ các gia đình gặp nạn; họp rút kinh nghiệm chấn chỉnh khắc phục thiếu sót.

Các ngư dân được huy động vào đội thợ lặn trực thuộc đội cứu hộ khi sự cố xảy ra. Ảnh: LÊ PHI

Được biết cơ chế chỉ huy tuân thủ nguyên tắc trong công tác chỉ huy, chỉ đạo cụ thể đối với các tình huống xác định rõ lực lượng vũ trang là nòng cốt, đặt dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Vụ việc xảy ra ở quận, huyện nào thì quận, huyện đó chịu trách nhiệm giải quyết, triển khai các biện pháp xử lý công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ban đầu, kịp thời báo cáo UBND TP để chỉ đạo.

Trong trường hợp xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến tính mạng tài sản của nhiều người cần sự hỗ trợ các lực lượng, phương tiện của các cơ quan đơn vị thì lãnh đạo các cơ quan đơn vị chủ động báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND quận Sơn Trà phối hợp với bộ đội biên phòng khảo sát thành lập một đội thợ lặn/10 phương tiện/50 ngư dân lặn trên địa bàn quận sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Ông Thơ cũng yêu cầu hằng năm trước ngày 25-7 các sở, ngành, đơn vị rà soát các trang thiết bị và nhu cầu kinh phí báo cáo đề xuất TP xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm