Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

‘Thành phố phải mạnh mẽ hơn trong hành động’

Sáng 21-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ với hơn 80 thanh niên tiêu biểu của TP - là những nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, vận động viên, doanh nhân, công nhân. Cùng tiếp xúc với thanh niên còn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm.

Lãnh đạo TP sẽ hành động nhiều hơn nữa

Chia sẻ với Bí thư, anh Nguyễn Bá Hải, giảng viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng TP có gần ba triệu thanh niên từ các địa phương khác về học tập. TP có giá trị với các sáng tạo, khoa học của các bạn trẻ. Vấn đề là làm sao biến sức trẻ, sức sáng tạo của thanh niên để xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. “Tuổi trẻ TP cần nhiều lửa để sáng tạo. Cá nhân tôi sẵn sàng cống hiến một ngày mỗi tuần để làm việc miễn phí cho TP” - anh Hải nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đó là một tình cảm hết sức đáng quý. “Thực ra có rất nhiều thanh niên và công chức làm quá giờ. Mỗi người mỗi ngày làm quá 2-3 tiếng không có lương nhưng vẫn làm, điều đó thể hiện ở tấm lòng của người dân với TP” - ông Nhân nói. Bí thư TP.HCM khẳng định lãnh đạo TP sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các bạn trẻ sử dụng tối đa khả năng, sức sáng tạo của mình đóng góp cho sự phát triển chung của TP.

Nhiều đề xuất của các bạn thanh niên cũng mong muốn lãnh đạo TP cần phải quyết liệt hơn nữa trong hành động. Cô giáo Vũ Thị Bắc, Trường Phổ thông năng khiếu TP.HCM, đề xuất: “Trong mỗi chính sách đưa ra phải có sự đồng thuận của nhân dân. Lãnh đạo TP phải quyết liệt hơn trong hành động. Sau khi hành động thì phải đánh giá hành động thực hiện đến đâu. Phải làm cho người dân các nơi thấy được rằng TP.HCM là nơi đáng sống”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là những đề xuất rất đúng. “Cần phải mạnh mẽ hơn trong hành động như mong đợi của bạn ấy cũng như mong muốn của người dân” - ông Nhân nói và hứa lãnh đạo TP sẽ cố gắng tối đa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đang trao đổi với các thanh niên tiêu biểu của TP.HCM tại buổi gặp gỡ sáng 21-5. Ảnh: TL

Hóa giải các bức xúc thành sự đóng góp

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã bất ngờ thực hiện một cuộc khảo sát với các bạn thanh niên bằng điện thoại, bằng cách soạn một tin nhắn gửi 8062. Bí thư Thành ủy giải thích mục đích của cuộc khảo sát là để biết được những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn đóng góp của thanh niên vào sự phát triển TP.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy đa số các bạn thanh niên đều thể hiện thái độ tự hào TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng đang phát triển nhanh. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đó là niềm tự hào hoàn toàn đúng, TP đang ra sức phát triển giao thông, hệ thống metro, cầu vượt... để cho cuộc sống của người dân được tốt hơn.

Còn về bức xúc, ông Nhân cho biết trong số 82 thanh niên trả lời có đến 75 ý kiến thể hiện thái độ bức xúc về môi trường và 73 ý kiến bức xúc về kẹt xe, hơn 45% bức xúc vấn đề quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập và hơn 30% ý kiến cũng tỏ thái độ bức xúc về tham nhũng và tội phạm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết những bức xúc của thanh niên TP đều nằm trong chương trình hành động của Chính phủ. Lãnh đạo TP cũng đang nỗ lực làm hết sức để cải thiện về kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường...

Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Nhân cho biết sắp tới đây HĐND TP sẽ có phiên họp chuyên đề về rác thải. Ông cho rằng để cải thiện vấn đề rác thải thì mỗi quận, huyện phải có một trung tâm giám sát môi trường bằng điện thoại thông minh.

Theo ông Nhân, thay vì đặt các camera khắp nơi để quan sát việc thu gom rác thải, phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định bảo vệ môi trường thì mỗi thanh niên với một chiếc điện thoại thông minh có thể làm được việc này. “Nếu thấy xe chở rác ô nhiễm, sai quy định hoặc những nơi xả thải gây mùi hôi, người dân phàn nàn thì thanh niên có thể nhắn tin, chụp ảnh báo ngay về trung tâm xử lý... Mỗi thanh niên phải là một cảm biến xã hội” - ông Nhân nói.

Đối với vấn đề kẹt xe, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gợi ý tạo ra một ứng dụng trên di động để mọi người có thể cung cấp, chia sẻ cho nhau hình ảnh, dữ liệu trên các tuyến đường giúp hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông. “Bằng những con người đó, có sức khỏe, có phương tiện, công nghệ thì sẽ giúp mọi việc tốt hơn” - ông Nhân nói.

Còn đối với bức xúc về tham nhũng, tội phạm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Ông cho rằng muốn đẩy lùi nhũng nhiễu, lãnh đạo TP cần “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả của cán bộ”.

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10. Tại buổi gặp, nhiều cựu chiến binh đề nghị tiếp tục duy trì chủ trương lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Đại tá Đinh Văn Huệ cho rằng đây là chủ trương đúng, được thực hiện với quyết tâm cao nhưng kế hoạch lại chưa hoàn thiện, chưa thật đầy đủ nên khi thực hiện còn có những ý kiến chưa thống nhất, chưa đồng bộ. “Chủ trương gì cũng phải thật cụ thể, khả thi, phát động toàn dân thực hiện, vừa thực hiện vừa giám sát thì mới có hiệu quả” - ông Huệ nói.

“Đây là chủ trương mà người dân rất đồng tình nên phải kiên trì, kiên quyết thực hiện trên toàn TP. Sắp xếp lòng, lề đường nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng phải tính toán để các hộ này đủ điều kiện sinh sống ổn định” - bà Bùi Thị Xuân, chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến - hưu trí quận 10, đề nghị.

Trả lời về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sắp tới TP sẽ tổ chức sơ kết hai tháng thực hiện chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị. “Làm sao đảm bảo tính kế hoạch, tính bền vững để sắp tới tiếp tục thực hiện” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm