Thanh thải 2 tàu nước ngoài chìm trên biển Quy Nhơn

Ngày 8-3, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) cho hay cơ quan này vừa phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải hai tàu nước ngoài chìm đắm, mắc cạn trên vịnh Quy Nhơn do cơn bão số 12 hồi đầu tháng 11-2017. Đó là tàu hàng Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) và tàu chở khách Jupiter (quốc tịch Campuchia).

Tàu Fei Yue 9 bị mắc cạn trên ghềnh đá sẽ được cắt sắt, nhập khẩu vào Việt Nam để bán phế liệu. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, tàu hàng Fei Yue 9 có trọng tải 4.367 tấn, bị sóng bão đánh văng lên một ghềnh đá, bị vỡ nhiều chỗ, có nguy cơ bị gãy đôi. Khi bị nạn, trên tàu này có 15 thuyền viên, trong đó có chín người Trung Quốc, đã được người dân, Bộ đội biên phòng Bình Định giải cứu an toàn.

Để ngăn chặn sự cố tràn dầu, cơ quan chức năng đã cho hút hết 31 tấn dầu trên con tàu này.

Còn Jupiter là tàu du lịch bị hỏng, không có máy, không có dầu, được lai dắt từ vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) đi Hải Phòng để sửa chữa. Khi tàu đang neo đậu ngoài phao số 0 cảng Quy Nhơn thì bị bão số 12 đánh lật úp, trôi mất cabin.

Sau khi bị nạn, cơ quan chức năng chỉ mới tìm thấy hai thi thể là thành viên trên tàu và hiện vẫn còn năm người bị mất tích.

Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho biết thêm cả hai tàu nước ngoài trên không thể sửa chữa mà phải tiến hành thanh thải sắt thép, sau đó tiến hành thực hiện thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam để bán phế liệu. Tuy nhiên, do vướng các quy định của pháp luật về xử lý đối với tàu nước ngoài chìm đắm trong vùng biển Việt Nam nên chưa thể tiến hành.

Mới đây Tổng cục Hải quan đã có văn bản đồng ý tiến hành trục vớt, thanh thải đối với hai tàu nước ngoài trên rồi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, bán phế liệu.

Theo phương án trục vớt, thanh thải vừa được Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phê duyệt, dự kiến trong tuần này các đơn vị liên quan sẽ tiến hành cắt sắt tàu Fei Yue 9. Còn tàu Jupiter sẽ cắt sắt ngay trên biển để thanh thải chứ không trục vớt như kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, đến nay vẫn còn năm tàu hàng Việt Nam bị chìm đắm trên vịnh Quy Nhơn trong bão số 12 chưa được trục vớt. Đó là các tàu Biển Bắc 16, Hà Trung 98, Hoa Mai 68, Nam Khánh 26, Sơn Long 08.

Lý giải về nguyên nhân chậm trục vớt để giải phóng các xác tàu trong cảng Quy Nhơn, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho rằng do hàng hóa trên tàu phần lớn là clinker, đã bị đông cứng khi gặp nước nên việc dỡ hàng dưới nước gặp khó khăn. Ngoài ra, thời gian qua thời tiết ở biển Quy Nhơn thường xuyên xấu, không an toàn để hoạt động trục vớt.

Thêm nữa là do các đơn vị liên quan nghỉ Tết. Do đó hiện chưa xác định khi nào mới có thể hoàn thành trục vớt tất cả tàu chìm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nhiều đơn vị được giao trục vớt các tàu đắm không đủ năng lực nên kéo dài, trì trệ.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, cơn bão số 12 ngày 4-11-2017 đã làm tám tàu bị chìm, hai tàu mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn. Sau đó có hai tàu chìm đã tự nổi, một tàu mắc cạn được thoát cạn. Hiện vẫn còn sáu tàu chìm, một tàu mắc cạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm