Thanh tra các dự án đường sắt “dính” nghi án hối lộ

Ngày 25-3, trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã họp chỉ đạo làm rõ vụ nghi vấn nhận hối lộ ở dự án đường sắt.

Song song với việc cử đoàn cán bộ sang Nhật “dò tìm” danh tính người bị “tố” nhận hối lộ 80 triệu yen, Bộ GTVT cũng đã công bố quyết định thanh tra đột xuất dự án Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và các dự án do Tổng Công ty Đường sắt làm chủ đầu tư, có sự tham gia của Công ty Tư vấn Đường sắt Japan Transportation Consultants (JTC). Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quyết định thanh tra cả dự án xây dựng tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, nội dung thanh tra sẽ tập trung vào công tác chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư, lập dự toán, tổng dự toán, công tác đấu thầu, chỉ định thầu, tạm ứng vốn, quyết toán công trình… Các dự án nằm trong diện thanh tra trên, đặc biệt là dự án Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và dự án Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đều liên quan đến bốn quan chức đường sắt mới bị tạm dừng công tác. Trong đó có những người sau một thời gian giữ chức giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đã lên làm phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt.

 
Mô hình phối cảnh dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho hay trong lần thanh tra này phải trả lời được câu hỏi vì sao tại dự án Đường sắt đô thị số 1 đã xảy ra chuyện đội giá lớn. Cụ thể, trong giai đoạn 1 của dự án, liên doanh tư vấn do JTC đứng đầu đã trúng gói thầu tư vấn trị giá chỉ khoảng 900 tỉ đồng nhưng hai năm sau đó lại được điều chỉnh tăng thêm gần 326 tỉ đồng.

Theo ông Huyện, trong ngày 25-3, Bộ GTVT cũng có văn bản chính thức gửi Chủ tịch Công ty JTC Tanio Kanikuma đề nghị thông tin rõ bằng văn bản về việc hối lộ quan chức ngành đường sắt Việt Nam số tiền 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được trúng thầu trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 1. Đồng thời dự kiến trong ngày 26-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ gặp và đề nghị phía JTC cung cấp đầy đủ thông tin xung quanh việc nhận hối lộ mà báo chí Nhật đã phản ánh.

“Đến nay, những thông tin mà Bộ GTVT tiếp nhận đều chỉ mới thông qua báo chí chứ phía Nhật cũng chưa cung cấp thông tin gì liên quan đến danh tính người bị “tố” nhận hối lộ. Cũng không loại trừ việc chủ tịch JTC đã tiêu khoản tiền đó và khi không chứng minh được với cơ quan thuế nên khai “chi cho bôi trơn để trúng dự án”. Tuy nhiên, cũng có thể chủ tịch JTC đã bôi trơn, hối lộ thực sự cho quan chức ngành đường sắt” - ông Huyện nói.

THÀNH VĂN

 
Theo tư vấn, dự án Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội chia làm hai giai đoạn đầu tư. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VR) đã thành lập ban quản lý để thực hiện dự án từ 2008 đến 2017. Sau năm năm khởi động, thiết kế kỹ thuật tổng thể dự án đã hoàn thành nhưng chưa được phê duyệt toàn bộ. Trong khi chưa thống nhất được phương án xây cầu qua sông Hồng, thiết kế tổng thể và các hạng mục khác bị đình trệ, tiến độ hoàn thành dự án phải lùi từ 2017 sang 2020 thì chi phí tư vấn đội lên 40% cho nhà thầu tư vấn JTC Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm