Thanh tra Chính phủ: 'Bổ nhiệm 35 cán bộ cuối nhiệm kỳ là đúng quy trình'

Tại cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 22-7, ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (TTCP), đã khẳng định như trên khi trả lời về việc 35 cán bộ ở TTCP được bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ mà dư luận quan tâm. Đây cũng là vấn đề được chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội có yêu cầu làm rõ.

Ông Hoàng Thái Dương cho biết: “Việc bổ nhiệm cán bộ của TTCP được Ban Cán sự Đảng quyết định và thực hiện theo quy trình. Về nguyên tắc không chỉ 35 trường hợp mà nếu một trường hợp bổ nhiệm không đúng thì chúng ta cũng không chấp nhận được”.

“TTCP khẳng định bổ nhiệm 35 đồng chí là hoàn toàn đúng bằng việc thảo luận, xem xét, lấy phiếu tín nhiệm, xác minh thực hiện theo đúng quy trình. TTCP có 100 đầu mối, hơn 23 cục vụ đơn vị, đến thời điểm bổ nhiệm vừa qua còn thiếu 42 vị trí, công tác cán bộ là thường xuyên, xem xét kiện toàn, tạo điều kiện cho bộ máy làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao” - ông Dương khẳng định.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh, chỉ trong vòng sáu tháng tại thời điểm trước khi ông Huỳnh Phong Tranh (nguyên tổng TTCP) nghỉ hưu, TTCP đã bổ nhiệm 35 trường hợp cán bộ. Trong đó có 11 cán bộ cấp vụ và 24 cán bộ cấp phòng. Việc bổ nhiệm dồn dập này gây thắc mắc trong dư luận.

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ QH (hôm 11-7) dẫn vụ việc nêu trên và những việc xảy ra ở Bộ Công Thương, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH - bà Lê Thị Nga đã đề nghị Chính phủ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương và một số cơ quan liên quan, để kiểm tra: Tại sao cứ đến cuối nhiệm kỳ dư luận lại phản ánh là một số bộ bổ nhiệm cán bộ ào ạt?...

Tại cuộc họp báo, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính tổng hợp (TTCP) cho biết trong quý II, TTCP phát hiện hàng loạt các sai phạm, vi phạm liên quan ở nhiều lĩnh vực với số tiền 8.028 tỉ đồng, 860 ha đất. TTCP kiến nghị thu hồi 6.772 tỉ đồng và 515 ha đất, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 221 tập thể, cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.

Trong quý II, theo TTCP thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành thanh tra đã phát hiện bảy vụ, tám đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 148 vụ, 354 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Cục Phòng chống tham nhũng (TTCP), thông tin thêm về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng có bốn trường hợp ở Quảng Ngãi và Tây Ninh bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó đã xử lý kỷ luật hai người, xử lý hình sự hai người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm