Thanh tra Chính phủ: Cho Formosa thuê đất 70 năm, chưa làm rõ trách nhiệm

Sáng 22-7, tại buổi họp báo của TTCP, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh đã trả lời câu hỏi mà báo chí đặt ra về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự (nguyên Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, sau đó là Chủ tịch UBND rồi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, hiện nay là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) trong việc quyết định cho Formosa đầu tư 70 năm trái Luật Đầu tư.

“Việc cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất 70 năm, Hà Tĩnh chưa nghiêm túc trong việc xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân sau kết luận TTCP  trong việc cấp phép đầu tư cho Formosa 70 năm trái quy định của Luật Đầu tư, vượt quá thẩm quyền" - ông Khánh nói.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, trả lời nhiều vấn đề nóng khi các cơ quan báo chí, thông tấn đặt vấn đề. Ảnh Đ.TRUNG

Ông Ngô Văn Khánh cho biết: “Trách nhiệm cá nhân gắn với việc quyết định cấp phép 70 năm cho Formosa, câu hỏi của các nhà báo đã rất rõ rồi. Kết luận của TTCP cũng đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu, trên cơ sở quy định pháp luật, tùy tình hình thực tiễn ở Hà Tĩnh đề xuất giải pháp xử lý”.

Theo ông Khánh, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư là giữ thời hạn cấp phép 70 năm. Tuy nhiên, kết luận của TTCP thời điểm đó đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng pháp luật, trái với Luật Đầu tư.

"Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý, cấp thẩm quyền có liên quan phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên gắn với tên tuổi thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm. Gắn trường hợp (Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - PV) mà các đồng chí nêu tại thời điểm đó thì cá nhân liên quan cần phải có trách nhiệm” - ông Khánh nói.

Việc cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất 70 năm, Hà Tĩnh chưa nghiêm túc trong việc xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân sau kết luận TTCP.

Trả lời về việc TTCP có kiểm tra lại việc thực hiện sau kết quả thanh tra đối với Hà Tĩnh, ông Khánh cho biết: “Ngay từ đầu năm nay, TTCP cũng kiểm tra việc thực hiện kết luận mà chúng tôi đã nêu trước đó. Tuy nhiên vụ việc Formosa là rất nhiều việc nên quá trình kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ vụ việc vẫn chưa có kết luận. Đến thời điểm này chúng tôi mới chỉ kết thúc đợt làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Trong thời gian tới, TTCP sẽ công bố toàn bộ các kết luận liên quan”.

Nói thêm về việc kiểm điểm các cá nhân liên quan sau kết luận TTCP tỉnh Hà Tĩnh, ông Ngô Văn Khánh khẳng định: “Việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, cá nhân bước đầu tất nhiên là chưa nghiêm túc. Tới đây chúng tôi sẽ thông báo kết luận, trong đó đặc biệt làm rõ trách nhiệm cụ thể cá cá nhân, đơn vị liên quan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm