Thanh tra tỉnh Đắk Nông vào cuộc vụ công trình thủy lợi 90 tỉ ‘có vấn đề’

Ngày 19-6, nguồn tin PLO cho biết, Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định thanh tra về việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trách nhiệm thực hiện quản lý đầu tư xây dựng hai dự án trên. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Thời gian thanh tra từ năm 2018 - 2020, tức là từ thời điểm triển khai dự án đến thời điểm được thanh tra. Nhiệm vụ của đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc phân bổ, sử dụng vốn ngân sách và trách nhiệm thực hiện quản lý đầu tư xây dựng tại hai dự án, công trình nêu trên (trừ những nội dung đã được kiểm toán).

Thanh tra tỉnh vào cuộc vụ kênh 90 tỉ "có vấn đề". Ảnh Q.NAM

Như PLO đã thông tin, những bất cập tại dự án Công trình thủy lợi Suối Đá được đầu tư kinh phí 90 tỉ đồng, dự án trải qua nhiều lần gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, trong khi đó người dân thiếu nước tưới tiêu, sinh hoạt.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại một số đoạn kênh âm dưới mặt đất, không có nước, bên dưới nhiều bùn đất. Bên cạnh kênh là ruộng lúa nứt toác của các hộ dân. Theo người dân, từ khi triển khai (năm 2017) đến nay, dự án vẫn ngổn ngang, nhiều đoạn kênh bị đào xới nham nhở. Mương bị khoét sâu xuống lòng đất, có đoạn âm trong đất nhiều mét, không thể dẫn nước vào ruộng.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh Đắk do ông Y Quang B'Krông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông làm trưởng đoàn đã khảo sát rất kỹ từng hạng mục công trình thủy lợi suối Đá xã Quảng Hòa (Đắk G'Long). Đoàn công tác đã đến kiểm tra các khu vực của đập dâng, khu vực kênh và ruộng lúa bị nứt nẻ của người dân.

Kênh được đầu tư 90 tỉ, tuy nhiên liên tục chậm tiến độ và lộ nhiều bất cập. Ảnh Q.NAM

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các bên liên quan, đoàn công tác ghi nhận kênh có nhiều đoạn âm dưới đất nhiều mét, có đoạn âm đến gần 10m. Báo cáo của phía chủ đầu tư cũng thể hiện, cao độ từ mặt đất đến đáy kênh có nhiều đoạn 6-9m.

Trước đó, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế kênh thủy lợi Suối Đá (xã Quảng Hòa, Đắk G’long), có ý kiến chỉ đạo các bên về việc nhanh chóng hoàn thành công trình.

Còn phía đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông mới đây thông tin với PV rằng, đề nghị phía tỉnh đưa đơn vị độc lập vào kiểm tra lại công trình.

Trước đó, trao đổi với PV, ông  Nguyễn Văn Nghĩa- Giám đốc Ban Nông nghiệp Đắk Nông- chủ đầu tư cho biết, tiếp nhận dự án từ UBND huyện Đắk G’long vào năm 2017.

Đơn vị tư vấn, thiết kế hiện tại là Công ty CP đầu tư xây dựng Đường Việt cũng tiếp quản lại phần thiết kế từ một đơn vị khác nên không phát hiện ra các vấn đề phát sinh như địa chất yếu, đứt gãy phải thay phương án thi công, vật tư xây dựng… dẫn đến chậm tiến độ.

Riêng những diện tích lúa nằm ở ngay kênh dẫn nước nhưng không thể lấy trực tiếp vào ruộng, ông Nghĩa cho hay sẽ phục hồi lại tuyến kênh phụ trước đó sau khi làm xong tuyến kênh chính để người dân lấy nước thuận tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm