Tháo gỡ tám thủ tục trong kinh doanh vận tải

Sáng 10-12, Sở GTVT TP.HCM họp với gần 90 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải (gọi chung là DN) để gỡ rối các thủ tục về kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định mới.

Thoáng về bãi đỗ, quyền sở hữu xe

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải-công nghiệp, cho biết: Ngày 19-10, Sở GTVT TP có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tháo gỡ tám loại thủ tục hành chính được quy định trong Thông tư 14/2010 mà các DN và Sở GTVT chưa đồng thuận. Theo đó, nếu sau 15 ngày, Bộ và Tổng cục không có ý kiến chỉ đạo, Sở GTVT TP sẽ chủ động thực hiện để tạo thuận lợi cho các DN và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Đến ngày 10-12, Bộ GTVT và Tổng cục không có văn bản phúc đáp nên Sở GTVT chính thức tháo gỡ các loại thủ tục này.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ GTVT, các DN phải có đủ diện tích đất dùng làm bãi đậu tương ứng với số xe đăng ký kinh doanh. Theo ông Lê Trung Tính, quy định trên chưa phù hợp với điều kiện đất đai ở TP.HCM. Mặt khác, các loại xe thường vận doanh trên đường phố hay đi các tỉnh chứ không thường xuyên đậu tại bãi. Vì vậy, theo Sở GTVT, các DN chỉ cần chứng minh hoặc cam kết có diện tích đất làm bãi đậu cho số xe tối thiểu. Một DN cũng có thể có nhiều bãi đậu, không nhất thiết phải tập trung ở một nơi.

Tháo gỡ tám thủ tục trong kinh doanh vận tải ảnh 1

Các DN kinh doanh vận tải ở TP.HCM đã được Sở GTVT gỡ vướng khá nhiều. Ảnh: L.ĐỨC

Về quyền sở hữu xe, Sở GTVT sẽ vận dụng linh hoạt việc chứng nhận thông qua danh sách và cam kết về các dạng như thuê mua tài chính, hợp đồng khai thác, liên doanh liên kết… do chính các DN lập. Các DN không cần phải trình các giấy tờ liên quan về việc sử dụng các dạng xe trên vào kinh doanh vận tải. Sau này, Sở sẽ dựa vào danh sách để hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp khai gian, khai khống.

Riêng với xe buýt, do phải kinh doanh theo đơn đặt hàng và cơ chế đấu thầu tuyến nên các đơn vị phải chứng minh có đầy đủ các loại giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, chứng minh quyền sở hữu xe khi đi làm giấy phép kinh doanh vận tải.

Rà soát các ban quản lý bến xe khách

30 DN ở TP.HCM đã thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô sau khi Thông tư 14/2010 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 10-8 (tổng số DN ở TP là hơn 400).

Trên các số báo 1518-11, Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh Ban Quản lý các bến xe khách TP (BQL BXK) tồn tại chưa đúng quy định pháp luật. Tại cuộc họp ngày 10-12, ông Hoàng Văn Kha, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Bắc, đề nghị: Sở GTVT nên nhanh chóng chấn chỉnh BQL BXK, không để tình trạng có cán bộ của ban làm khó nhà xe. Ông Phan Thái Bình, đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng BQL BXK không nên tiếp tục dùng các quy định cũ, đã hết hiệu lực hoặc không đúng với từng khu vực hoạt động của xe khách để xử lý nhà xe.

Theo ông Lê Trung Tính, trong những ngày tới, Sở GTVT sẽ tổng kết, rà soát chức năng, nhiệm vụ của BQL BXK theo các quy định mới của pháp luật. Trên cơ sở đó, Sở sẽ xin ý kiến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Nội vụ TP về việc có nên duy trì mô hình tổ chức này ở TP hay không. Nếu BQL BXK còn tồn tại, Sở GTVT sẽ có cơ chế ủy quyền thích hợp cho ban thực hiện quyền quản lý nhà nước ở các bến xe để tránh “va chạm” với quyền hoạt động kinh doanh dịch vụ của các bến xe và DN.

Các thủ tục được Sở GTVT TP gỡ vướng

- Trong hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải, các DN không cần phôtô giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm của từng chiếc xe mà chỉ cần lập thành danh sách chung.

- Thủ tục xác nhận hệ số có khách trên xe để tăng xe chỉ cần thực hiện ở đầu bến đi, không cần phải có cả ở đầu bến đến.

- Không thu hồi phù hiệu với các xe dự phòng chạy trên tuyến cố định.

- Xe thay thế tạm thời hoặc đột xuất theo đề nghị của DN được quyền sử dụng phù hiệu tuyến và sổ nhật trình của xe bị thay thế.

- Với các tuyến không còn hoặc ít có khách đi từ đầu bến mà chủ yếu đón ở dọc đường hoặc tại các điểm trái phép, Sở GTVT có quyền hủy bỏ tuyến đó.

- DN khi xin cấp phù hiệu, biển hiệu mới thì không phải đem nộp phù hiệu, biển hiệu cũ.

- Các DN được sử dụng nhiều màu sơn xe taxi hiện đang lưu hành. Chỉ khi nào đưa xe mới vào hoặc thay thế xe thì mới phải đăng ký một màu thống nhất…

_____________________________________________________ 

Bãi đậu xe hiện nay rất thiếu. Sở GTVT đã thoáng về việc này thì cũng phải giám sát chặt cán bộ của mình để tránh các tình trạng tiêu cực như chứng khống diện tích bãi đậu xe cho các DN.

Ông LƯƠNG CÔNG THÀNH,
Giám đốc Công ty TNHH Công Thành

Sở, Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT đã “mở thoáng” các điều kiện về đào tạo, cấp bằng lái hạng FC cho người lái xe đầu kéo sơmi rơmoóc. Nhưng Sở nên nhắc nhở các DN sớm đưa người lái đi đào tạo, lấy bằng FC. Nếu không, đến ngày 1-7-2011 sẽ lại tái diễn tình trạng thiếu người lái, ứ hàng ở các cảng như vừa qua.

Ông LƯƠNG HOÀNG TRUNG,
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm