Thấp thỏm lo cháy nổ ở chung cư

“Qua khảo sát, nhiều chung cư không đảm bảo điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn. Hệ thống PCCC không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Tình trạng tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang, câu mắc, sử dụng thiết bị điện không an toàn còn phổ biến… Điều này tạo ra nguy cơ cháy nổ”.

Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, thông tin như trên tại hội nghị về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các chung cư vào ngày 14-9. Hội nghị do UBND TP.HCM phối hợp cùng Cục Cảnh sát PCCC, Cảnh sát PCCC TP.HCM và ngành xây dựng, điện lực… tổ chức.

Chung cư HQC Plaza (Bình Chánh) từng cháy khiến người dân tháo chạy trong đêm. Chung cư này chưa hoàn thiện xây dựng, chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa người dân vào ở. Ảnh: NT

Nhiều chung cư mất an toàn

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, chung cư 47 Long Hưng (phường 7, quận Tân Bình) xây dựng từ những năm trước 1975, hiện được đánh giá là nguy hiểm. Ngay tại lối vào chung cư cũ này, hàng chục máy bơm nước sinh hoạt do người dân tự lắp đặt hoạt động gần như 24/24 giờ. Cũng tại đây, hàng chục đường ống và hệ thống dây điện chằng chịt như mạng nhện dẫn đi khắp nơi. Không những thế, tại chung cư này không có hệ thống PCCC vách tường cũng như bình cứu hỏa tại chỗ.

Ngày 14-9, có mặt tại đây, chúng tôi còn ghi nhận chung cư thiếu vắng lực lượng bảo vệ. Lối vào có chiều cao thấp khoảng 2,5 m, phía trong có nhiều kết cấu đã được cơi nới, thay đổi.

Tương tự, tại chung cư 346 Phan Văn Trị, phường 11 (quận Bình Thạnh), hệ thống PCCC vách tường chỗ có chỗ không và không có bình cứu hỏa mini. “Cách đây mấy năm, lô bên cạnh có cháy một lần khiến một người bị thương. Sống ở đây cũng lo lắm” - bà M., người dân ở chung cư này cho biết...

Dễ tạo ra những thảm họa

Tại hội nghị nêu trên, Đại tá Trần Thanh Châu thông tin hiện tại toàn TP.HCM có 1.037 chung cư. Trong số đó có 474 công trình xây trước 1975 và xây sau khi có Luật PCCC nhưng không thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Ngoài ra, có những chung cư mới được đưa vào sử dụng với hệ thống kỹ thuật PCCC đồng bộ nhưng không được bảo trì dẫn đến hư hỏng như chung cư Tân Mỹ (quận 7, được đưa vào sử dụng năm 2009).

Đại tá Châu cũng thông tin trên địa bàn TP có nhiều chung cư mới mặc dù chưa hoàn tất xây dựng, chưa thực hiện nghiệm thu PCCC nhưng đã cho người dân vào ở, tạo nên tình trạng mất an toàn cao. “Cụ thể có 23 chung cư theo dạng này. Như chung cư Bảy Hiền Tower ở quận Tân Bình, nhà ở xã hội HQC tại huyện Bình Chánh, chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp… Nếu có sự cố hoặc hỏa hoạn có thể dẫn đến thảm họa do đều tập trung đông người” - Đại tá Châu khẳng định.

Cảnh sát PCCC đề nghị TP chỉ đạo các bên liên quan giải quyết những chung cư không đảm bảo PCCC; chỉ đạo các sở, ngành siết chặt việc quản lý, xử lý những sai phạm trong xây dựng, sử dụng chung cư.

Phía Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị trang bị máy bay trực thăng cho lực lượng cảnh sát PCCC, trang bị súng phun nước tại các tòa nhà cao tầng…

 

Xử lý triệt để việc cơi nới

Sở kiến nghị chung cư được xây dựng từ trước năm 1975 thì mục tiêu đến năm 2020 sẽ tiến hành tháo dỡ, xây dựng mới ít nhất 50% trong số 474 chung cư cũ. Với chung cư xây dựng sau năm 1975 đến trước năm 2000 thì sẽ tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng công trình, hệ thống kỹ thuật PCCC để làm căn cứ bảo trì, sửa chữa theo quy định. Xử lý triệt để việc cơi nới, chiếm dụng diện tích hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc sở hữu chung. Riêng chung cư xây dựng sau năm 2000, chủ đầu tư và đơn vị quản lý cần tiến hành khảo sát để sửa chữa; phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên… Các chung cư cần phối hợp chặt chẽ với cảnh sát PCCC để PCCC.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Tiêu điểm

Cần thiết thì xây mới để bà con sống an toàn

Quan trọng nhất là nơi ở của người dân được an toàn. Thậm chí chúng ta có thể phá bỏ chung cư cũ, xây chung cư mới để bà con sinh sống an toàn, tạo diện mạo mới cho TP. Việc này phải tiến hành từng bước đi theo lộ trình cụ thể. Riêng với chung cư mới sẽ có những quy định nghiêm ngặt về việc xây dựng, sử dụng chung cư mới an toàn về PCCC.

Ông HUỲNH CÁCH MẠNG, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm