Báo chí TP. HCM kết nối nghĩa tình

TP.HCM những ngày qua phải sống trong cơn càn quét của dịch COVID-19. Từ những khó khăn mà người dân phải gánh chịu mới thấy rõ hơn tính cách phóng khoáng, nghĩa tình của người dân nơi đây.

Vì sao người TP có tính cách như thế? Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là tính cách đặc trưng đã được hình thành từ bao đời nay. Ngay từ xa xưa, người dân nơi này đã cưu mang, đùm bọc nhau tạo nên truyền thống tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cho đến ngày nay.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM. 

Cái nghĩa tình ấy không chỉ được thể hiện bằng câu “lá lành đùm lá rách” mà còn cả những người đồng cảnh khó ngặt cũng sẵn sàng nâng đỡ lẫn nhau. Có những người bán vé số, chạy xe ôm… họ cũng đâu mấy khá giả, cũng đang gặp khó khăn nhưng cũng sẵn sàng bỏ công, bỏ sức để nấu những bữa cơm hỗ trợ người khó khăn hơn. Và còn rất nhiều câu chuyện nhân văn khác những ngày qua cho thấy sợi dây yêu thương, sợi dây nghĩa tình ấy đã kết nối những người xa lạ xích lại gần nhau.

Bên cạnh những chia sẻ của người dân trong cơn dịch bệnh, tôi còn thấy được vai trò, trách nhiệm của báo chí với xã hội trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 nhiều cam go như hiện nay.

Thời gian qua, báo chí không chỉ đưa thông tin, phản ánh chính xác về tình hình dịch bệnh mà còn là những chiếc cầu nối để gắn kết, chia sẻ cùng đồng hành với cuộc chiến chống dịch. Điển hình là các chương trình của báo Tuổi Trẻ, Đài Truyền hình TP (HTV) kêu gọi cùng góp vaccine chống dịch. Chương trình “Thực phẩm miễn phí cùng cả nước chống dịch” của báo Người Lao động đã tặng thực phẩm cho người dân và lực lượng tuyến đầu. Có cơ quan báo ngay khi nhận thông tin từ các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM về nhu cầu hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch, đã kết nối với các đơn vị, nhà hảo tâm để tiếp ứng. Hoặc có báo còn kết nối nhà hảo tâm tặng vật dụng khẩu trang, nước sát khuẩn cho tuyến đầu, cho người dân để phòng chống dịch… Và còn nhiều cơ quan báo chí khác sau khi đăng tải những bài viết về nghĩa tình đồng bào trong mùa dịch đã làm cầu nối cho các nhà hảo tâm giúp đỡ những người nghèo, khó khăn.

Những chương trình từ thiện mà báo chí tham gia đều thể hiện được sự công khai, minh bạch, kịp thời và tạo được niềm tin cho người dân.

Thế mới thấy vai trò của báo chí trong thời đại hiện nay là không chỉ là phản ánh, phản biện mà còn đề xuất ra những giải pháp, thậm chí xắn tay vào cùng chia sẻ những khó khăn của xã hội.

Tôi mong rằng trong thời gian tới, báo chí cần làm rõ những mặt chưa tốt cần khắc phục của xã hội để từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực, thúc đẩy sự phát triển. Đồng thời, báo chí luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần lan tỏa những nhân tố mới.

Dịch đang diễn biến phức tạp nhưng với nghĩa tình của người dân TP, của lực lượng báo chí nơi này, tôi tin rồi TP sẽ sớm ổn thôi!

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm