Bạo hành phụ nữ: Đó là tội ác!

Những vụ bạo hành phụ nữ trong gia đình không hề là chuyện cá biệt, chỉ là bây giờ nhiều nhà có gắn camera nên những sự vụ như thế được đưa lên mạng nhiều hơn mà thôi.

Trước đó vài ngày, một nhân viên ngân hàng đánh vợ cũng đang ôm con nhỏ bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Trong rất nhiều ý kiến phản đối thì cũng có khá nhiều ý kiến cho rằng: Cô vợ ấy phải thế nào mới bị đánh, không ai tự dưng bị đánh. Quả thật, dù bị hụt hẫng nhưng tôi không bị bất ngờ. Bởi tư tưởng duy trì quyền lực trong gia đình bằng bạo lực, đổ lỗi cho nạn nhân đã có từ rất lâu trong xã hội Á Đông mà nếu không nhận được nền giáo dục gia đình đủ tốt, hoặc không có khả năng tự giáo dục đủ tốt, nhiều người đàn ông sẽ tiếp tục sử dụng nắm đấm với trẻ con và phụ nữ. Họ thật sự không nhận ra đó là tội ác.

Họ không nhận ra di chứng tâm lý nặng nề mà những đứa trẻ trong gia đình bạo lực đó phải gánh chịu. Hoặc chúng sẽ ứng xử bạo lực, vô cảm với nỗi đau của người khác và có quan niệm méo mó về gia đình. Hoặc chúng sẽ cảm thấy khốn khổ, bất hạnh và mang theo những tổn thương tâm lý đó kéo dài tới tận khi trưởng thành. Những biện pháp chế tài hành chính có lẽ không thật sự hiệu quả, bởi nhiều phụ nữ khi tìm đến các địa chỉ tạm lánh cho biết họ đoán trước sẽ vẫn có những lần sau; thậm chí khi chồng họ đi nộp phạt, vừa quê vừa mất tiền, họ sẽ đánh vợ tàn nhẫn hơn và kín đáo hơn.

Không ai có thể lấy được tư tưởng bạo lực ra khỏi đầu một ai đó ngay được. Các cơ quan chức năng cần phải tính đến các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn là các biện pháp xử lý hành chính. Bên cạnh đó, chính những người phụ nữ phải thay đổi bản thân mình để ngăn ngừa bạo lực.

Có một lần tôi dự một phiên tòa xử người chồng bạo hành vợ dã man vì cô ấy muốn ly hôn do đã hết tình yêu. Câu chuyện này từng được đưa ra mổ xẻ trong một cuộc hội thảo có sự tham gia của Unicef, thật khó bảo vệ phụ nữ khi môi trường từ gia đình ra xã hội đều đầy định kiến. Bạo lực đến từ tư tưởng và môi trường dung dưỡng cho bạo lực chứ không phải chỉ khi đánh ai đó bạn mới có liên quan.

Đó không phải là câu chuyện riêng của những gia đình có bạo lực, của những phụ nữ chịu bạo lực. Đó là nỗi đau và trách nhiệm của tất cả chúng ta. Hãy dạy các cậu bé rằng kẻ mạnh phải là người nâng đỡ người khác chứ không phải là kẻ dùng nắm đấm để trấn áp người khác. Làm ngược lại thì đó là tội ác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm