Chuyện ở Bình Chánh: Không chỉ dừng ở xử lý cán bộ!

Cũng có cả những cán bộ, công chức “nhúng chàm” thông đồng, bắt tay với đầu nậu vi phạm pháp luật sẽ bị hầu tòa trong thời gian tới đây.

Điều đó cho thấy chính quyền TP đã vào cuộc rất quyết liệt, chỉ đạo rất sát sao và quyết tâm loại ra khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa, biến chất. Đồng thời cũng là sự răn đe cho những cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

Tuy nhiên, vấn đề ở Bình Chánh không chỉ xử lý cán bộ là xong. Bởi còn rất nhiều nguyên nhân như Pháp Luật TP.HCM đã phân tích trong loạt bài “Bất ổn quản lý đất đai, xây dựng ở Bình Chánh”. Huyện Bình Chánh cần phải có một giải pháp toàn diện, vừa củng cố nhân sự, vừa rà soát tổng thể quy hoạch, vừa phải có cơ chế quản lý phù hợp với thực tế hiện nay của Bình chánh.

Trong đó, TP cần phải đặc biệt chú trọng đến việc xem xét lại vấn đề quy hoạch cùng các chính sách liên quan đến đất đai, xây dựng ở Bình Chánh. Bởi với diện tích khoảng 25.000 ha nhưng diện tích đất ở để người dân có thể được xây dựng nhà ở hợp pháp chỉ chiếm khoảng 8%. Trong khi đó, dân số Bình Chánh hiện nay đã hơn 680.000 người và đang không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Một trong những bất cập, gây bức xúc kéo dài và nằm ngoài tầm giải quyết của huyện Bình Chánh chính là quy hoạch đất dân cư hỗn hợp và dân cư xây mới. Hiện nay, dù mới chỉ có quy hoạch, chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất, chưa có quyết định thu hồi đất, cũng chưa có nhà đầu tư nhưng người dân có đất trong quy hoạch này đều bị “treo” hết quyền lợi hợp pháp về nhà, đất của họ.

Toàn huyện hiện có gần 3.900 ha đất ở, chiếm khoảng 15,5% tổng quỹ đất. Nhưng đất dân cư hiện hữu chiếm 2.000 ha (khoảng 8,1%), còn lại là đất dân cư xây mới. Việc tạo lập nhà ở hợp pháp gặp quá nhiều rào cản trong khi nhu cầu nhà ở luôn bức bách, cộng với việc buông lỏng quản lý thì việc vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng là rất dễ xảy ra.

Việc tháo gỡ những điểm nghẽn chính sách về nhà, đất trong quy hoạch cũng chính là nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân và để người dân có thể khai thác tài sản đất đai của mình một cách hiệu quả nhất. Đồng thời cũng là giải pháp để tránh những tổn thất cho người dân, cho TP và cho xã hội khi để xảy ra những tiêu cực đáng tiếc như tại Bình Chánh trong thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm