Theo dòng

CSGT dán thông báo vi phạm lên kính ô tô: Rất nên!

Tiếp sau TP.HCM, CSGT TP Hà Nội đang có cách xử lý hệt như trong các phim nước ngoài đối với ô tô dừng, đậu không đúng nơi quy định. Đó là CSGT sẽ dán thông báo vi phạm giao thông lên kính xe để người vi phạm nhanh chóng nhận ra lỗi và đi đóng phạt càng nhanh càng tốt. 

Theo PC08 Hà Nội, khi ghi nhận được tại chỗ các ô tô vi phạm nêu trên, CSGT sẽ phát loa thông báo. Khi đó, nếu tài xế (chủ xe) có mặt thì CSGT lập ngay biên bản vi phạm. Ngược lại, nếu họ không có mặt thì CSGT sẽ lấy ý kiến của ít nhất hai nhân chứng hoặc đại diện chính quyền địa phương để làm biên bản vi phạm. Đồng thời, CSGT sẽ dán thông báo lên kính xe ở vị trí cửa lái (hoặc kẹp vào cần gạt nước). 

Thông báo của PC08 Hà Nội khá chuyên nghiệp khi có cả tiếng Anh, ghi đầy đủ nội dung về biển số xe, loại xe, thời gian, địa điểm vi phạm, lỗi vi phạm. Cùng với đó là địa chỉ, số điện thoại của đội CSGT phụ trách để người vi phạm tiện liên hệ làm việc trong thời hạn ba ngày. Thông báo cũng lưu ý là nếu sau 15 ngày mà người vi phạm không đến làm thủ tục nộp phạt thì thông tin vi phạm sẽ được chuyển đến các cơ quan đăng kiểm để những nơi đó có cách đối xử phù hợp. 

Tại TP.HCM, bản thông báo hiện chỉ có tiếng Việt ghi các thông tin cơ bản về xe vi phạm và việc dán trên kính xe là một phần của quy trình phạt nguội (xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh trên camera) trên một số tuyến đường. Thông báo không ghi chú gì về thời hạn mà chỉ hướng dẫn người vi phạm đến đội chỉ huy giao thông và đèn tín hiệu giao thông (có ghi kèm địa chỉ, không ghi số điện thoại) để làm các thủ tục liên quan đến việc nộp phạt.

Trừ vài chi tiết khác nhau như thế, việc hai TP lớn dán thông báo vi phạm lên kính xe mang lại nhiều tiện lợi chung cho người vi phạm lẫn CSGT. Cụ thể là quy trình xử lý vi phạm được rút ngắn, gọn ghẽ đáng kể. Người vi phạm được nộp phạt nhanh nhất có thể, không còn phải xấc bấc, tốn kém thêm với việc bị cẩu xe, đề nghị được trả xe hay vất vả với những thủ tục nộp phạt như trước đây. Người vi phạm cũng không còn bị cấp giấy đăng kiểm mà thời hạn hiệu lực chỉ là 15 ngày do trước đó vì không biết xe bị vịn lỗi vi phạm nên đã không kịp làm thủ tục nộp phạt. 

Tương ứng, các cơ quan CSGT đỡ hao công tốn sức với việc trích phiếu báo vi phạm, gửi thông tin vi phạm đến nơi cư trú của chủ xe rồi còn phải yêu cầu công an địa phương phối hợp dẫn đến những trễ nải, ứ đọng, vi phạm nhiều nhưng tỉ lệ xử lý dứt điểm không cao...

Có thể vì nhiều lý do khác nhau mà các tài xế hoặc chủ xe đã dừng, đậu ô tô sai chỗ, gây hại cho trật tự, an toàn giao thông của cộng đồng. Thôi thì với việc được nhận thông báo nhanh để còn được đóng phạt sớm nhằm tránh được các rắc rối pháp lý khác, mong là nhiều người lái xe nhận ra được mục đích xử phạt đúng đắn của CSGT để cố gắng ít hoặc không vi phạm vậy. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm