Đà Nẵng sẽ ổn thôi!

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và cộng sự vào tuyến đầu Đà Nẵng ngay từ ngày đầu dịch dã ác liệt nhất. Biệt đội của ông đã hỗ trợ hết mình, làm việc nhiều ngày đêm không nghỉ ngơi để cùng y, bác sĩ Đà Nẵng dập dịch COVID-19.

Sự “chi viện” kịp thời về lực lượng, trang thiết bị y tế, năng lực giám sát, xét nghiệm và điều trị làm cho Đà Nẵng vững tâm hơn. Những “đội quân” áo trắng liên tục được tăng cường từ Chợ Rẫy, Bạch Mai tới Hải Phòng, Bình Định… đã tiếp thêm sức mạnh cho tâm dịch Đà Nẵng chống dịch.

Chắc chắn người dân Đà Nẵng, đặc biệt là những bệnh nhân và người nhà của họ, sẽ không quên hình ảnh ông Sơn và cộng sự xuất hiện khắp nơi, từ ổ dịch BV Đà Nẵng tới từng góc phố được phong tỏa. Ông để lại một ấn tượng rất đặc biệt khi xin phép Thủ tướng “được ở Đà Nẵng cho đến khi dịch chấm dứt mới về” trong cuộc họp ngày 2-8 với Chính phủ. Bây giờ ông đã hoàn thành nhiệm vụ của mình để về với gia đình sau gần một tháng ròng rã chống dịch.

Thời điểm này, dịch tại Đà Nẵng đang dần được kiểm soát, dần ổn định. Số ca nhiễm mới đã giảm mạnh và số ca bình phục xuất viện ngày càng nhiều. Các ổ dịch được khoanh vùng, khống chế. Năng lực y tế của TP đã có thể đảm đương được nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. TP vẫn phải tiếp tục quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19. Mọi sự chủ quan đều có thể đạp đổ hết mọi thành quả gầy dựng nhiều ngày qua của TP.

Dịch dần tạm ổn nhưng một bài toán hóc búa khác cũng được đưa ra cho lãnh đạo TP. Đó là kinh tế cần phải phục hồi sau tăng trưởng âm vì dịch, doanh nghiệp cần phải được tiếp sức, các công trình phải được khởi động... sau nhiều ngày “mỗi nhà dân là một pháo đài”.

Không thể không lo khi bà Đặng Thị Kim Liên (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng) cho biết hiện TP có khoảng 170.000 người có hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ lương thực kể từ khi có dịch. Bạn tôi đã phải thở dài: “Tôi có đứa em con dì ruột, vợ chồng nó bán bánh mì vỉa hè, sống đủ qua ngày, nuôi hai đứa con dại. Hôm cách ly xã hội còn hơn 100.000 đồng, chạy tới nhà kêu không biết sống sao. Nhìn thấy trong bếp có mấy quả bí đỏ thì xin quả, lên mạng thấy ở đâu phát đồ từ thiện thì chạy đi xin”. Thật xót xa và không thể không lưu tâm.

Tạm biệt ông Sơn và cầu cho “Đà Nẵng sớm vượt qua đại dịch COVID-19”. Đà Nẵng sẽ ổn và quay lại quỹ đạo phát triển. Chưa bao giờ người dân và doanh nghiệp tại TP này mong chờ điều đó như lúc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm