“Đúng quy trình” của các ông và lòng dân

Nhà của họ đang ở bỗng dưng biến thành hầm, điều này làm cho bà con vừa bất tiện trong việc sinh hoạt, vừa gánh chịu hậu quả khi nhà của mình bỗng trở thành nơi hứng ngập từ một công trình chống ngập.

Bức xúc ấy đã âm ỉ từ người dân Bình Tân suốt bấy lâu nay, là điểm nóng tại các diễn đàn tiếp xúc cử tri và tiếp tục được nhiều đại biểu HĐND TP phản ánh, chất vấn liên tục tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP.HCM mấy ngày qua.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho hay đối với đường Kinh Dương Vương, toàn bộ cao độ đã được thẩm định, khảo sát và lấy ý kiến người dân. Ông Cường cũng cho hay đã có bảy chuyên gia phản biện và cả bảy vị chuyên gia này đều thống nhất chọn thiết kế nâng cốt tim đường lên 2 m. Đại khái, theo ý ông Cường thì dự án này đã được tiến hành một cách “đúng quy trình”. Ừ, “rằng hay thì thật là hay” nhưng chắc ông Cường không thể không thấy hậu quả xảy ra đối với đời sống của người dân dọc theo con đường này là hoàn toàn có thực.

Gần đây, việc “đúng quy trình” - cái điều tưởng chừng rất đỗi bình thường ấy bỗng trở nên hóa lạ trong rất nhiều sự vụ. Từ chuyện cái hẻm, con đường như đường Kinh Dương Vương ở quận Bình Tân trên đây cho đến cả chuyện bổ nhiệm quan chức cỡ bự khi vị này được cho là dính líu đến việc làm ăn thua lỗ của công ty cũ cả ngàn tỉ đồng,… Vậy mà ông ta vẫn cứ ung dung đi tiếp từ chức này qua chức nọ một cách “đúng quy trình” cho đến khi quy trình đó bị “cho là có vấn đề” và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Không biết các vị nghĩ thế nào chứ dân chúng sẽ đặt câu hỏi to đùng, chắc cỡ bằng cái quy trình ấy, rằng: Quy trình là cái chi chi mà ông cán bộ dính nhiều “phốt” như vậy mà vẫn ung dung làm lãnh đạo? Đúng quy trình mà sao nhà dân lại biến thành hầm hứng nước mưa? Như thế dân sao chấp nhận được?

Trong các sự vụ trên đây, người ta thấy quy trình đều được tuân thủ nhưng tính dự báo về hậu quả hay hậu họa của nó thường ít được đặt ra đúng mức. Cho đến khi sự cố xảy ra, hậu quả hiển hiện trước mặt rồi… lãnh đạo vẫn thường có một câu rất quy trình rằng: Chúng tôi đã thực hiện “đúng quy trình”.

Vâng, quy trình ấy là quy trình của các ông và chắc chắn đó không phải là quy trình của lòng dân!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm