Giám sát chặt để CSGT không còn 'kiểm tra chớp nhoáng'

Trong nhiều clip, các CSGT khi kiểm tra sổ của tài xế đã bỏ qua quy trình chào hỏi người bị kiểm tra mà nhanh chóng lấy cuốn sổ nhà xe xuất trình, đưa tay vào bên trong rồi nhanh chóng trả lại mà không có bất kỳ động tác kiểm tra, kiểm soát nào.

Theo quy định, CSGT khi dừng xe sẽ kiểm tra hành chính (đăng kiểm, bằng lái, bảo hiểm…) của xe và người điều khiển; kiểm tra hàng hóa, tải trọng, hóa đơn hàng chở trên xe (lượng khách - nếu là xe khách); kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe... Qua kiểm tra, CSGT sẽ lập biên bản xử lý hoặc nhắc nhở tài xế, nếu vi phạm chưa đến mức xử phạt, rồi cho tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, các CSGT trong clip chỉ kiểm tra rất nhanh rồi cho đi. Chính vì vậy mà “dư luận có quyền đặt vấn đề tiêu cực khi các CSGT có hành vi kiểm tra sơ sài” như trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum thừa nhận.

Vấn đề đặt ra ở đây là chuyện giám sát, tự giám sát thực hiện điều lệ và quy trình xử lý của cơ quan chức năng với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến đường nêu trên có vẻ chưa được quan tâm đúng mức. Bởi như hình ảnh mà các PV ghi nhận cũng như các tài xế chạy xe trên tuyến quốc lộ này phản ánh tình trạng kiểm tra chớp nhoáng đã diễn ra trong thời gian dài.

Chưa nói đến chuyện xa xôi là tai nạn giao thông có liên quan đến chuyện kiểm tra sơ sài, chớp nhoáng thì tác phong, tư thế của các CSGT trong các clip kiểm tra chớp nhoáng mà chúng tôi phản ánh đã bớt đẹp trong mắt mọi người.

Mới hơn hai tháng trước, Cục CSGT đã tổ chức hội nghị để nghe đóng góp của các cơ quan liên quan nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Bởi tình trạng tiêu cực, vi phạm điều lệnh, quy trình công tác vẫn còn.

Thực tế rất nhiều hình ảnh, tấm gương CSGT xả thân bắt tội phạm, giúp dân… đã làm rung động xã hội.

Vì vậy, việc giám sát của người dân và tự giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm của lực lượng thường xuyên tiếp xúc với người tham gia giao thông cùng với các biện pháp giáo dục, quản lý… là điều nên làm để hình ảnh CSGT ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm