Giọt nước mắt của cha mẹ Hồ Duy Trúc

Trước đó, ngày 22-12, sau khi báo Pháp Luật TP.HCM Onlineđăng tin Trúc sẽ thoát án tử hình, họ đang trên đường từ Phan Rang vào thăm con. Nghe luật sư Lê Nguyễn Lê Vi báo tin qua điện thoại, ông bà mừng khôn tả. Trong tù, Trúc cũng đã hay tin, sáng qua vừa gặp mặt, Trúc nói: “Cha mẹ ơi con được sống rồi!”. Cả nhà ôm nhau khóc, mừng vui không nói nên lời.

Hành vi dã man của Hồ Duy Trúc (chặt tay một nữ nạn nhân để cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ) khiến dư luận rúng động về sự tàn bạo. Trúc bị hai cấp tòa sơ và phúc thẩm tuyên án tử hình về tội cướp tài sản. Theo Nghị quyết 109/2015/NQ-QH13 hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự Quốc hội vừa ban hành, không áp dụng hình phạt tử hình khi xét xử người phạm tội mà Bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ hình phạt tử hình, trong đó có tội cướp. Với những bị án chưa thi hành án sẽ được hạ xuống chung thân. Trúc thoát chết!

Giọt nước mắt của cha mẹ Hồ Duy Trúc ảnh 1
 

Ông Hồ Duy Tùng và bà Út, cha mẹ của Hồ Duy Trúc tại chợ hoa Phan Rang  năm 2009. Ảnh:  Viễn Sự

Hồ Duy Trúc và những anh chị em của mình có một tuổi thơ cay đắng và đói nghèo ở một căn nhà rách bên sông Dinh (Phan Rang). Chị của Trúc là Hồ Thị Khánh Minh, chính là vợ sắp cưới của Tô Công Luân - chàng sinh viên nghèo ở làng Bình Quý (Ninh Phước, Ninh Thuận), qua đời sau khi sang Trung Quốc bán thận năm 2008. Khánh Minh khi đó 17 tuổi, bụng mang dạ chửa nhưng không có tiền, vì thế Luân vượt biên sang Trung Quốc bán thận và bị những kẻ dã man cắt luôn cả hai quả thận. Minh đã vượt biên giới sang Quảng Châu đưa Luân về trong cảnh thân tàn ma dại rồi cùng mẹ mình và gia đình Luân đưa cậu vào Sài Gòn chăm sóc, chữa trị cho đến ngày Luân mất. Gần tháng sau thì đứa con trai của họ chào đời trong một căn chòi đất ở xóm bờ đê ven sông Dinh. Nay nó đã vào lớp 1.

Còn Hồ Duy Trúc cũng có đứa con trai ra đời khi anh ta đang ở trong tù. Bé được luật sư Lê Vy nhận đỡ đầu và giờ đang học mẫu giáo.

Tội ác nào cũng đáng bị trừng phạt nhưng việc thoát chết của Hồ Duy Trúc sẽ giúp con anh ta thoát cảnh mồ côi cha.

Cha mẹ Trúc mỗi xuân về lại ra bãi sông Dinh gieo bông vạn thọ và nhổ bán những ngày giáp tết. Mấy năm rồi, mỗi mùa hoa là lòng họ thêm héo hắt vì dần đến ngày Trúc bị thi hành án tử hình. Giờ họ đã có thể nghĩ về những ngày mai - khá xa - khi Trúc cải tạo tốt và được giảm án để trở về. Ngày đó chắc con của anh ta cũng học gần xong cấp 2 và ông bà đã rất già.

Khi được hỏi gặp Trúc sáng nay, ông đã nói gì với con, ông Hồ Duy Tùng kể vợ chồng ông chỉ biết khóc, cám ơn mọi người đã thông cảm với nỗi tủi đau có đứa con hư gây tội ác. Rồi dặn con cải tạo tốt mà về nuôi cháu, chớ mẹ cha già như chuối chín cây biết rụng hồi nào.

Hết giờ thăm nuôi, họ lại tất tả về quê, nơi đó có mấy đứa cháu nội ngoại vắng cha và bên bãi sông Dinh còn có mùa vạn thọ chờ bán tết.

Mùa hoa này hẳn sẽ tươi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm