Không mơ hồ vấn đề chủ quyền

Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành đã định tại sách trời. Việt Nam là nước có chủ quyền. Không nước nào có quyền áp đặt ý chí lên Việt Nam. Độc lập chủ quyền cho người dân Việt Nam là do người dân Việt Nam quyết định”.

Những phát biểu trên đây của Tổng thống Obama đã chiếm trọn tình cảm của người dân Việt Nam, bởi từ lâu vấn đề bảo vệ chủ quyền vẫn luôn đau đáu trong tâm hồn những người con Lạc Hồng. Hàng ngàn năm qua, Tổ quốc Việt Nam dù có những thăng trầm theo dòng lịch sử nhưng chủ quyền đất nước vẫn luôn là điều mà các thế hệ người Việt không bao giờ khoan nhượng.

Trong những năm gần đây, người dân và cả lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều chung một mối lo về chủ quyền. Thực tế, chủ quyền là điều gắn kết dân tộc bền chặt nhất, vượt qua mọi rào cản về địa lý và quan điểm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội đã xác định sẽ “kiên quyết kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích và an ninh quốc gia…”. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch nước cũng tuyên bố: Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị lãnh đạo cao cấp khác khi trình bày chương trình hành động cũng nhấn mạnh điều này. Thậm chí Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng còn nói: Để đảm bảo chủ quyền biển, đảo, Đảng và Nhà nước đang có rất nhiều giải pháp, nhiều phương án để triển khai thực hiện chứ không chỉ dừng lại bằng những tuyên bố. 

Nhân dân chưa bao giờ mơ hồ về vấn đề chủ quyền. Trước mỗi kỳ họp Quốc hội gần đây, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đều cho biết: Nhân dân bức xúc trước các hành động xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Trung Quốc tại biển Đông. Nếu không có một tình yêu Tổ quốc nồng nàn, không đau đáu về vận mệnh quốc gia, chắc chắn nhân dân không thể kéo dài nỗi bức xúc ấy. Nguyên lý “lòng dân - ý đảng” trong vấn đề chủ quyền vì thế chưa khi nào xa rời nhau.

Chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam sẽ được đảm bảo khi toàn dân tộc biết đoàn kết và sự đoàn kết ấy đánh động được lương tri của thế giới văn minh. Bởi chủ quyền đâu của riêng ai!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm