Mạnh tay xử phạt vẫn chưa đủ

Chẳng hạn, người say rượu tới đây có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 18 triệu đồng, hay như hành vi lái xe máy vào đường cao tốc có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Thực tế cho thấy nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ vẫn diễn ra phổ biến dù đã xử phạt mạnh tay nhưng vẫn không thuyên giảm. Đây là nguyên nhân chính yếu của việc đề xuất tăng mức phạt tiền.

Vi phạm giao thông được chia làm nhiều nhóm. Trong đó, các hành vi sử dụng rượu bia, chạy xe quá tốc độ, lấn đường… là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Các hành vi bị nghiêm cấm này uy hiếp trực tiếp đến an toàn giao thông, là nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng, có thể làm tổn hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác, bản thân và tạo ra gánh nặng cho xã hội. Mức chế tài hiện nay dù đã được tăng nhiều lần vẫn chưa đủ để người cố tình vi phạm chùn tay thì việc tăng tiền phạt vi phạm sẽ rất cần thiết.

Tăng mức phạt tiền là chuyện cực chẳng đã nhưng nên làm, nhất là khi thời gian qua có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục, song ý thức người tham gia giao thông vẫn chưa cải thiện được nhiều.

Nhưng cần lưu ý việc tăng mức phạt có thể sẽ tạo ra gánh nặng quá sức đối với một bộ phận người dân. Bởi dùng tiền làm công cụ chính cho sự giáo dục có thể tạo ra sự sợ hãi đối với nhiều người ít tiền. Song chưa hẳn nó có ý nghĩa nhiều với người không thiếu tiền hoặc người được hưởng các “ưu tiên” từ người thi hành công vụ.

Ngoài ra, thực tế mức phạt tiền quá lớn có thể dẫn đến một số tiêu cực, nhất là những người có trách nhiệm tranh thủ thỏa thuận về “mức phạt tại chỗ”...

Tăng tiền phạt vi phạm giao thông, ở một góc độ nào đó sẽ giảm thiểu các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến và e dè lái xe khi đã say xỉn. Song cũng phải thấy không phải số đông nào cũng sợ tiền phạt cao mà lái xe một cách trật tự. Vì vậy, giải pháp tăng tiền phạt cần được áp dụng đồng bộ những giải pháp khác mới có tác dụng.

Để kéo giảm tai nạn giao thông thì tăng nặng xử phạt là một trong hàng loạt biện pháp đồng bộ như về việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, về ý thức của người tham gia giao thông và trách nhiệm công vụ.

Vì vậy, trước tiên để việc tăng tiền phạt có hiệu quả còn đòi hỏi việc thi hành pháp luật phải nghiêm minh. Nếu vẫn còn tình trạng “vạch lá tìm sâu” hay “phạt tại chỗ” thiếu minh bạch sẽ dễ khiến niềm tin của người dân bị suy giảm thì quy định cũng khó khả thi.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm