‘Món quà’ Tết đặc biệt của Chính phủ

Trao đổi với tôi, có DN ví đây là món quà Tết hết sức ý nghĩa của Chính phủ và Bộ Y tế dành cho DN.

Nghị định này đã giảm đi một gánh nặng cực lớn cho DN kinh doanh thực phẩm. Đó là chi phí thời gian khi DN không phải xếp hàng để xin phép xác nhận công bố. Bởi thủ tục này thường ít nhất mất vài tuần, thậm chí hàng tháng trời như trước đây.

Bỏ thủ tục này cũng chính là bớt đi được những khoản chi phí hết sức tốn kém cho DN và thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một lực đẩy mới thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với các DN, khi Nhà nước đã tin tưởng, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm hơn thì đồng nghĩa với việc các DN phải kinh doanh, làm ăn hết sức nghiêm túc và đúng pháp luật.

Các DN cần phải biết rằng những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn. Hiện nay Bộ Y tế và Chính phủ đang dự thảo một khung khổ pháp lý mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt các vi phạm.

Thay đổi của Nghị định 15 rất lớn, rất quan trọng nhưng là một hành trình không dễ dàng. Đặc biệt, nghị định này chắc khó thành công khi thiếu sự chủ động, hợp tác, đeo bám và vào cuộc quyết liệt của các hiệp hội DN như Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Sữa Việt Nam…

Đây cũng là hành trình vận động chính sách mà có được sự đồng thuận và liên kết chặt chẽ giữa DN trong nước và DN nước ngoài. Có được tiếng nói chung và sự đồng hành của các tổ chức như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Điều hết sức quan trọng là dù nội dung của Nghị định 15 rất tốt nhưng cần khẩn trương triển khai đồng bộ Nghị định 15 xuống các tỉnh, TP và các cơ quan có liên quan.

Cộng đồng DN hết sức cảm kích vì chắc biết được sự sốt ruột của DN nên ngay trong nghị định của Chính phủ đã ấn định ngày có hiệu lực của nghị định rất nhanh chóng, từ ngày 2-2-2018.

Thế nhưng hiện tại đang xuất hiện nhiều tắc nghẽn với các hồ sơ công bố của DN trước thời điểm có hiệu lực và đặc biệt rất nhiều tỉnh/TP, các bộ, ngành chưa nắm được nội dung cải cách này để triển khai.

Chúng tôi mong rằng thực thi của các cơ quan nhà nước có liên quan cần đồng tốc với tốc độ cải cách ấn tượng và nhanh chóng của Chính phủ. Chỉ có như vậy, những cải cách mới thực sự làm nên một cuộc cách mạng trong phát triển bền vững.

Tất cả là vì người dân và DN!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm