‘Nếu không… thì sẽ không còn lối thoát’

Tại cuộc họp báo chiều 1-4, đại diện lãnh đạo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nói: “Tôi mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ ba, người dân Nhật Bản chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Nhật dừng cung cấp ODA cho Việt Nam. Rút kinh nghiệm từ vụ này, cả hai phía đều phải bắt tay vào thực hiện nghiêm túc. Nếu không thì sẽ không còn lối thoát”.

Lời cảnh báo về nạn tham nhũng ở các dự án ODA của vị lãnh đạo JICA đã làm cho biết bao người cảm thấy hết sức xót xa.

Xót xa bởi đó là tiền đi vay mượn từ tiền thuế của nhân dân nước bạn giúp chúng ta xây dựng phát triển đất nước, ấy vậy mà có người còn ăn trên chính đồng tiền đi vay đó. Xót xa bởi những “quan tham” đã ăn trên cái vay mượn cho tương lai chứ không phải ăn trên cái do họ tạo ra hay góp phần tạo ra.

Phản hồi dưới nhiều bài báo đăng tải thông tin trên, không ít người dân Việt Nam đã cảm thấy xấu hổ về sự vụ này trước người dân Nhật Bản. Lòng tự trọng dân tộc phần nào đã bị tổn thương khi đất nước mình nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của nhân dân nước bạn mà lại để xảy ra những sự việc làm mất thể diện quốc gia như thế.

Sự thật là trong suốt bao năm qua, Việt Nam đã “tuyên chiến” với tham nhũng một cách mạnh mẽ. Vì chúng ta đã nhận diện một cách sâu sắc tác hại khủng khiếp của nó đối với sự phát triển, từ sự bòn rút sinh lực quốc gia cho đến việc làm xói mòn lòng tin của dân chúng vào chính những công bộc của mình. Hành lang pháp lý để phòng, chống “quốc nạn” này đã liên tục được hoàn thiện. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đã tuyên bố rất rõ “không có vùng cấm nào” đối với việc xử lý tham nhũng. Và thực tế cho thấy có rất nhiều vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn và rất lớn đã được phát hiện, xử lý, trong đó có cả những vụ tham nhũng liên quan đến dự án ODA của Nhật đã từng bị tuyên mức án cao.

Quyết tâm và kết quả đó là rất đáng ghi nhận nhưng người ta vẫn cảm thấy cần có một sự mạnh tay hơn hơn nữa, vì những nguy cơ từ tham nhũng vẫn đang ám ảnh cho sự phát triển của đất nước đi lên từ đói nghèo như Việt Nam. Nhất là khi chúng ta đang tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng thì môi trường đầu tư và uy tín quốc gia cần phải được giữ gìn như một báu vật. Điều ấy đòi hỏi cuộc chiến chống tham nhũng cần phải quyết liệt hơn nữa để xóa bỏ sự ngờ vực của các quốc gia khi đến làm ăn tại Việt Nam.

“Nếu không thì sẽ không còn lối thoát”. Lời cảnh báo của vị lãnh đạo JICA trong trường hợp này cần phải được xem như cảnh báo cho những thách thức trong cuộc chiến chống tham nhũng tới đây.  

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm