Người dân Thủ Thiêm hy vọng

Cần nhắc lại, người dân bị giải tỏa, cưỡng chế hàng chục năm trước đây đã trải qua những năm dài đi khiếu nại khắp nơi đòi quyền lợi. Có lúc tưởng “trời không thấu”. Nhưng giờ đây họ lại có hy vọng khi Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã và đang vào cuộc.

Tại QH hồi tháng 6-2018, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân từng thông báo ngày 15-7 Thanh tra Chính phủ sẽ cố gắng hoàn thành kết luận thanh tra về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như yêu cầu của Thủ tướng. Thanh tra Chính phủ dù đã rất cố gắng nhưng cũng mới hoàn thành báo cáo gửi Thủ tướng về cuộc thanh tra này. Đương nhiên, để ra được một kết luận thanh tra về một vụ việc phức tạp, kéo dài hàng chục năm trời (đã từng được hoãn thanh tra năm 2015) không phải là điều đơn giản.

Trong khi hy vọng đã được thắp lên thì việc nuôi dưỡng hy vọng của người dân về một kết luận công tâm là điều cần thiết. Bao năm nay người dân Thủ Thiêm đi khiếu nại chắc vẫn còn kiên nhẫn và niềm tin.

Nếu không, họ đã chẳng kêu cứu “Bác Nhân ơi cứu dân!”.

Nguyễn Trãi từng nói: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân…”. Ước ao của người dân Thủ Thiêm về một cuộc sống yên bình chắc chắn chưa bao giờ cạn. Nếu không thì họ đã chẳng sẵn lòng cùng chính quyền TP nói chung và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tìm ra giải pháp. Nếu không thì họ đã chẳng thổ lộ tâm tình với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và chấp nhận chuyển khỏi chỗ tạm cư, chờ đợi lời hứa của Bí thư được thực hiện.

Hẳn nhiên, “yên dân” phải đi cùng với “trừ bạo”. Bao nhiêu khổ cực của người dân, xét cho đến cùng, đều xuất phát từ những chính sách không được thực hiện nghiêm minh và những sai phạm đã không được thừa nhận, chế tài đúng pháp luật. “Thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu” - đây là thực trạng mà Thủ tướng từng thừa nhận trước QH. Thực trạng ấy phải được dẹp bỏ. Có lẽ chỉ có như thế thì những giọt nước mắt Thủ Thiêm mới được lau khô và các cấp lãnh đạo và xã hội hết bức bối.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì”. Dân còn oan khiên, phiền muộn thì chính là lúc mong muốn hạnh phúc, tự do chưa thành hiện thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm