Nhiều câu hỏi về băng móc túi ở Suối Tiên

Thực tế, suốt hơn hai tháng phóng viên đeo bám băng nhóm này, chúng tôi chứng kiến những kẻ móc túi gần như không biết sợ công an và hầu như ngày nào cũng ngang nhiên móc túi, đánh người mà không gặp trở ngại gì. Nạn nhân của chúng gồm rất nhiều thành phần từ người già, phụ nữ có con nhỏ, học sinh - sinh viên và cả người nước ngoài. Ắt hẳn đã có nhiều nạn nhân đến trình báo công an nhưng điểm nóng Suối Tiên vẫn tồn tại nhức nhối trong một thời gian quá lâu cho đến khi chúng tôi thông tin trên mặt báo.

Hình ảnh những kẻ móc túi như thế này diễn ra trong một thời gian dài, gây nên bao nỗi hoang mang, lo lắng cho người dân quanh khu vực Suối Tiên và những hành khách qua đây... Ảnh: PLO

Ngay cả khi việc tiếp cận băng nhóm này bị lộ, bọn chúng cũng chỉ cảnh giác với phóng viên chứ không hề cảnh giác công an. Sao lại có chuyện ngược đời này?

Thật khó để nói rằng công an không biết tình trạng này nhưng sao lại để bọn chúng lộng hành? Chỉ có một hy vọng rằng công an có chuyên án để tém dẹp điểm nóng này nhưng sao lại triển khai chậm như vậy? Chậm đến mức băng nhóm này ngang nhiên hoạt động nhiều năm tháng và đã gây bao nhiêu khốn khó cho dân.

TP.HCM đang phấn đấu để trở thành một thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Trong các tiêu chí để đi đến mục tiêu đó, từ phía người dân, yêu cầu hàng đầu là được sống an toàn. Điều gì có thể làm từ từ nhưng an toàn của người dân phải được ưu tiên trước hết và cấp bách nhất. Ở một thành phố mà người dân bước lên các chuyến xe buýt cứ phải ngó trước ngó sau, giữ chặt túi quần, túm chặt giỏ xách nhưng vẫn không thoát được bọn móc túi thì làm sao có thể gọi là thành phố văn minh, đáng sống?

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng bài và cung cấp chứng cứ, tư liệu, hình ảnh, clip... cho công an, bọn móc túi đã nhanh chóng bị truy bắt, khởi tố. Ảnh: PLO

Đành rằng quản lý về an ninh trật tự một thành phố lớn như TP.HCM có nhiều vấn đề phức tạp hơn, áp lực dồn lên ngành công an lớn hơn và tội phạm chọn TP.HCM làm nơi ẩn náu, hoạt động như nước chảy về chỗ trũng. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là người dân thành phố phải chấp nhận sống chung với móc túi, trộm cướp, trấn lột và các loại tệ nạn khác như một lẽ đương nhiên.

Liên tiếp trong hai năm qua, Bộ trưởng Tô Lâm liên tục có chỉ thị, chỉ đạo là cần huy động cả hệ thống chính trị để đảm bảo an ninh trật tự. Mới nhất, trong tháng 7-2019, người đứng đầu ngành công an cũng chỉ đạo lực lượng hình sự cả nước tập trung, quyết liệt truy quét, đánh rã ngay từ đầu các băng nhóm, tội phạm băng nhóm, trong đó có tội phạm xâm hại tài sản người dân. Trong đó bộ trưởng nêu nhiều biện pháp để thực hiện việc này. Tuy nhiên, băng nhóm móc túi khu vực Suối Tiên lại lộng hành ở ngay cửa ngõ thành phố, nơi Làng Đại học và trước Khu du lịch Suối Tiên là khó chấp nhận.

Các băng nhóm tội phạm không ở trên trời rơi xuống, chúng có phương thức, có địa bàn hoạt động. Chỉ cần sâu sát và quyết liệt, công an đủ khả năng quét sạch chúng.

Người dân cần được an toàn. Không thể vin vào bất cứ lý do gì để người dân, trong đó có những người yếu thế phải chấp nhận rủi ro sống chung với tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm