Phải khởi tố ngay cựu viện phó dâm ô

Từng là thẩm phán ngồi ghế xét xử, tôi có thể gọi thẳng hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh là dâm ô và hành vi ấy phải bị xử lý hình sự.

Đã có nhiều ý kiến luận bàn về hành vi của ông cựu viện phó. Báo chí thì rón rén dùng từ sàm sỡ mà tránh gọi đúng tên đó là hành vi dâm ô. Nhiều người viện dẫn Thông tư liên tịch số 01 năm 1998 của liên ngành tố tụng trung ương để bày tỏ lo ngại rằng hành vi của ông ta có thể “lọt sổ” ra khỏi mô tả trong hướng dẫn của thông tư ấy. Thậm chí có người còn viện dẫn bình luận khoa học BLHS nói rằng phải sờ mó ở vùng này, vùng nọ mới là dâm ô...

Tôi xin hỏi thẳng: Xem clip ghi lại những hành động dồn dập, liên tiếp của cựu viện phó ngay khi cửa thang máy đóng lại, quý vị gọi tên hành động đó là gì? Quý vị có chấp nhận đấy là cử chỉ “nựng” như ông ta đã biện minh?

Rõ ràng không ai chấp nhận việc một người đàn ông nựng yêu một cháu bé xa lạ như thế khi chỉ có hai người. Không một đạo lý nào chấp nhận cách thức sấn sổ như ăn tươi nuốt sống khiến cháu bé sợ hãi bỏ chạy đến vấp té ngay khi cửa thang máy vừa mở như thế.

Hành động nhào tới ôm ghì bé gái hôn ngay tắp lự khi cửa thang máy vừa đóng của ông cựu viện phó chỉ có thể là hành vi nhằm thỏa mãn dục vọng xấu xa, đê hèn của bản thân ông ta. Hành vi ấy đích thị là dâm ô, bất kể ông ta có sờ mó hay không, sờ vào đâu trên cơ thể cháu bé.

Nói cách khác, hành vi của ông ta đã đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 BLHS 2015. Điều luật này không mô tả thế nào là hành vi dâm ô nhưng khi áp dụng, cơ quan và người tiến hành tố tụng phải mô tả và lý giải rõ ràng, thuyết phục. Đó cũng là cách cơ quan tố tụng tỉnh Nghệ An đã áp dụng trong một vụ án tương tự mà tòa tỉnh này vừa mới xử phúc thẩm hôm qua (8-4).

Thiết nghĩ một tuần đã là quá đủ để cơ quan tố tụng quận 4 xác minh, xem xét và cân nhắc. Hành vi đã rõ, dấu hiệu cấu thành đã tường, VKSND Tối cao đã chỉ đạo, các cơ quan, ban, ngành cũng đã lên tiếng. Vậy thì cơ quan tố tụng quận 4 còn chần chờ gì nữa mà không khởi tố ngay!

PHẠM CÔNG HÙNG, nguyên thẩm phán TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm