Phản biện dự án sân bay Long Thành: Nói cho nhau nghe chơi?

Phản biện dự án sân bay Long Thành: Nói cho nhau nghe chơi? ảnh 1
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: MP.

Đơn vị tổ chức, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON) cho hay đã chuẩn bị chu đáo cho buổi hội thảo. Trước đó, thư mời đã được gửi đến các cơ quan chức năng trung ương, địa phương và chương trình dự kiến sẽ có phát biểu của một số cơ quan chủ chốt.

Nhưng khi buổi hội thảo diễn ra thì ban tổ chức thông tin chỉ có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, TP.HCM... Lãnh đạo Bộ GTVT không có, chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) không có và tư vấn lập báo cáo dự án cũng không có. Hoặc có thể có song họ không đăng ký, không tiện ra mặt.

Tại hội thảo, các nhà khoa học tha hồ phân tích, phản bác những lập luận của ACV, của Bộ GTVT về việc không thể nâng công suất ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đại đa số ý kiến cho là việc nâng công suất Tân Sơn Nhất hoàn toàn có cơ sở, do đó cần hoãn dự án Long Thành. Đơn cử, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch HASCON, đưa ra các số liệu chi tiết khẳng định công suất của Tân Sơn Nhất có thể đạt đến 80 triệu hành khách/năm. Giải pháp khả thi là lấy đất đang làm sân golf cộng thêm một phần đất quân sự trong sân bay để xây thêm nhà ga, bãi đỗ, đường lăn theo hai giai đoạn… với kinh phí chưa đến 3 tỉ USD là đủ để đưa Tân Sơn Nhất đạt 80 triệu khách/năm (tiết kiệm được khoảng 15 tỉ USD so với việc xây sân bay Long Thành).

Tương tự, GS Trần Đình Bút đề nghị bỏ dự án Long Thành hoặc thêm thời gian nghiên cứu. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống tiếp tục chỉ trích các số liệu trong báo cáo dự án Long Thành, thậm chí ông còn nói nhiều báo cáo chỉ “xào đi, nấu lại”...

Buổi hội thảo được HASCON nhấn mạnh là “trao đổi thẳng thắn trên cơ sở khoa học, khách quan” nhằm cung cấp các thông tin đủ độ tin cậy, thuyết phục cao để cấp thẩm quyền có quyết sách đúng đắn cho dự án Long Thành. Đây là mục đích rất đáng trân trọng. Nhưng tiếc là ý kiến trên chỉ được các chuyên gia… nói cho nhau nghe, hoàn toàn không có ý kiến phúc đáp, phản biện từ ACV hay đơn vị tư vấn phản biện. Thật đáng tiếc khi cơ quan chức năng đã bỏ qua cơ hội tốt này để giải tỏa mọi thắc mắc, ngờ vực về dự án nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà khoa học trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm