Pháp luật rất đắt đỏ và chuyện mò mẫm trong rừng

Mặt hàng chocolate đang gánh 13 giấy phép, có 13 thành phần phải chịu kiểm tra 13 giấy phép của Bộ Y tế. Sữa chua, phô mai vừa phải kiểm dịch động vật theo quy định của NN&PTNT, vừa phải kiểm tra theo quy định của Bộ Y tế. Hạt hướng dương rang phải hai bộ kiểm tra, một bộ thì dứt khoát là không được. Đáng nói là chả bao giờ hai bộ kết hợp với nhau.

Những thực tế này được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chấm phá trong bức tranh toàn cảnh về kiểm tra chuyên ngành tại cuộc họp ngày 21-8. Nó cho thấy một tư duy quản lý vừa cồng kềnh, vừa không khoa học, gây khó cho DN.

Không thể phủ nhận rằng: Từ khi Luật Đầu tư, Luật DN được xây dựng và triển khai theo tinh thần tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người dân như Hiến pháp 2013 minh định, việc đăng ký kinh doanh đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu như việc gia nhập thị trường có vẻ dễ dàng bao nhiêu khi chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN là có thể triển khai quyền kinh doanh thì việc trụ vững trên thị trường lại khó khăn bấy nhiêu.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu từng phát biểu: Pháp luật rất đắt đỏ. Mỗi quy định pháp luật được đưa ra ngoài chi phí xây dựng quy định thì chi phí tuân thủ của DN là rất cao. Chỉ riêng chi phí kiểm tra chuyên ngành, mỗi năm DN bỏ ra 28,6 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng.

Mỗi quy định vô lý được bỏ đi thì rõ ràng lợi ích cho DN, cho nền kinh tế, cho xã hội sẽ là vô cùng lớn. Chỉ đơn giản như năm 2016, khi nhiều ĐKKD được rà soát và bãi bỏ thì lập tức đã có tới 110.000 DN gia nhập thị trường.

Lẽ dĩ nhiên, con số trụ lại được trên thương trường là một vấn đề khác. Nhưng điều này nói lên rằng: Bất cứ động thái cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD nào cũng đều có tác dụng tốt cho phát triển.

Khu rừng ĐKKD càng được tỉa tót cho thông thoáng bao nhiêu, chắc chắn DN sẽ không tốn công sức, nguồn lực cho những việc không cần thiết bấy nhiêu. Và nguồn lực sẽ được dành cho đúng mục đích là phát triển.

31_NYXR

Nâng cấp ‘điều kiện kinh doanh’ từ Thông tư lên Nghị định?

Ngày 14/6, đã diễn ra hội thảo về điều kiện kinh doanh do Phòng T

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm