Quy định tốt, xấu và sự vượt qua chính mình

Thời gian qua việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có tiến bộ nhưng không phải mọi quy định đều đảm bảo các tiêu chí nói trên. Nên việc rà soát các quy định này dưới hệ quy chiếu tiêu chuẩn quốc tế là vô cùng cần thiết.

Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng và cộng đồng doanh nghiệp (DN) sắp diễn ra. Thủ tướng yêu cầu các ngành, cơ quan, cộng đồng DN rà soát các quy định, tìm ra những điểm không hợp lý để sửa đổi. Việc tổ chức cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và kém nhất cũng hướng đến mục tiêu này.

Những quyết định tốt nhất được DN đề cử và chuyên gia đánh giá cao là rất phù hợp với tinh thần kiến tạo của Chính phủ. Những quy định chưa tốt, mang tính rào cản, bao biện làm thay, nghĩ hộ, làm hộ DN là vi phạm quyền tự do kinh doanh của người dân.

Vì thế, việc đưa ra những quy định tốt, những ví dụ điển hình thúc đẩy quá trình xây dựng pháp luật sẽ có tác dụng lan tỏa. Còn những quy định chưa hợp lý cũng được khuyến nghị sửa đổi.

Cộng đồng DN đã thể hiện sự công tâm khi đánh giá các quy định pháp luật do các cơ quan ban hành. Bởi lẽ trong gần 300 quy định được đề cử, có tới 48% là những quy định được bình chọn là tốt, số còn lại được bình chọn chưa tốt. Đây cũng chính là sự ghi nhận, cổ vũ tích cực của cộng đồng DN, đồng thời là sự băn khoăn, chưa hài lòng của họ với môi trường kinh doanh. Trong đó, các quy định tốt sẽ là chất xúc tác, còn các quy định chưa tốt là rào cản phát triển.

Sự bình chọn công tâm của cộng đồng DN và người dân cũng giúp các cơ quan, từ Quốc hội, Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương thấy rõ trách nhiệm của mình hơn. Các cơ quan sẽ thấy rằng: Chất lượng công việc của mình được đặt dưới sự giám sát của người dân và DN. Từ đó các quy định tốt hơn sẽ góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy môi trường kinh doanh theo hướng thị trường và hiện đại.

Dĩ nhiên, con đường hoàn thiện thể chế, tiến tới thị trường hiện đại là con đường gian nan. Chỉ có sự dũng cảm, vượt qua được chính mình mới có thể đạt được mục tiêu tốt đẹp và nhân văn này. Trên con đường đó, những con người dũng cảm, có sáng kiến thay đổi thể chế, thúc đẩy và lành mạnh hóa môi trường kinh doanh cần phải được tôn vinh và bảo vệ.

Sự giám sát của người dân và cộng đồng DN, nhất là trong giai đoạn xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ sẽ không bao giờ là một sự cản trở. Ngược lại, nó trở thành nhân tố tích cực nhất thúc đẩy những định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước mau tới thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm