Theo dòng thời sự

Xử lý tiếng ồn, xin đừng đợi đến 22 giờ đêm!

Tiếng ồn từ hàng xóm hát karaoke. Tiếng ồn từ cửa hàng kinh doanh kế bên mở nhạc lớn từ sáng đến chiều. Tiếng ồn từ công trình xây dựng khoan cắt… Tất cả âm thanh phố phường huyên náo đến mức gây khó chịu này đã được nhiều bạn đọc phản ánh về báo Pháp Luật TP.HCM với thái độ phiền lòng. Những âm thanh này hầu hết xảy ra ban ngày.

Người viết từng bị hàng xóm tra tấn karaoke từ sáng đến tối, khi chịu đựng hết nổi, báo ra phường thì nhận được câu trả lời rằng chưa hết 22 giờ đêm, chỉ có thể nhắc nhở chứ khó mà phạt được. Bởi lẽ việc xử lý tiếng ồn vào ban ngày không hề đơn giản. Muốn xử phạt vi phạm tiếng ồn trong khung giờ từ hơn 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm phải đo tiếng ồn để ra độ ồn vượt chuẩn, từ đó mới xử phạt được. Thực tế lâu nay cho thấy việc đo tiếng ồn không dễ. Khi người dân phản ánh ra xã, phường thì nơi này phải qua cơ chế phối hợp với một số cơ quan khác mới có thể đo được tiếng ồn. Khi đơn vị đo đạc xuống đến nơi thì âm thanh đã… im bặt. Đây chính là cái gốc khiến các địa phương kêu khó trong xử phạt vi phạm tiếng ồn lâu nay.

Ngay từ đầu tháng 1, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký Công văn khẩn số 24 để tăng cường xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TP.HCM. Lý do là vừa qua tình trạng cố tình gây tiếng ồn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tại cộng đồng dân cư diễn ra tràn lan, phổ biến, trở thành vấn nạn trong đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sống của người dân. Gần đây, người dân và báo chí cũng có phản ánh tình trạng này.

Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo TP.HCM kiên quyết chỉ đạo xử lý vấn nạn tiếng ồn. Việc UBND TP.HCM ra văn bản khẩn ngay từ đầu năm cho các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất các giải pháp xử lý hiệu quả hơn nữa tình trạng này cho thấy quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP.

Về mặt quy định, trước đây, theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ thì với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với cá nhân; phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000-600.000 đồng đối với tổ chức.

Hiện nay, Nghị định 144/2021 của Chính phủ (thay thế Nghị định 167/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022) quy định mức phạt cho hành vi trên đã tăng lên đáng kể (từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với cá nhân, 1-2 triệu đồng đối với tổ chức).

Nghị định 144/2021 đã nâng mức phạt. Tuy nhiên, những tiếng ồn thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày bị chỉ điểm xử lý cũng chỉ khoanh cứng trong khung giờ từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Để có giải pháp căn cơ cho việc trị vấn nạn tiếng ồn, thiết nghĩ cần phải xem việc xử lý tiếng ồn trước 22 giờ cũng quan trọng không kém sau 22 giờ. Đó là giờ các em học sinh phải học bài, người già, trẻ con cần nghỉ ngơi, người lớn cần tập trung làm việc…

Các ngành cần tìm ra giải pháp hữu hiệu để đo tiếng ồn trước 22 giờ nhanh nhất, hiệu quả nhất nhằm giúp người dân được sống trong môi trường bớt ô nhiễm âm thanh; để cá nhân, đơn vị bị xử phạt phải tâm phục khẩu phục. Người dân đang mong mỏi các cơ quan chức năng liên quan chỉ đích danh và loại bỏ khỏi đời sống những âm thanh gây ô nhiễm một cách thuyết phục nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm