Bắt dân ta… chết từ từ: Ác lắm!

Lời cảnh báo của các chuyên gia trước vụ việc cơ quan chức năng phát hiện 5.000 con heo bị nghi tiêm thuốc an thần ở một cơ sở giết mổ tại TP.HCM lại gióng lên một hồi chuông báo động ở nhiều phương diện.

Trước đây, tình trạng dùng chất tạo nạc trong chăn nuôi heo cũng đã được nêu lên rất nhiều lần cả trên báo chí và diễn đàn Quốc hội. Không biết tình trạng này đã được giải quyết dứt điểm chưa thì nay lại phát sinh trường hợp tiêm thuốc an thần cho heo để thịt heo dẻo, mềm.

Những tác hại của việc tiêm thuốc an thần cho heo không biết những người kinh doanh có lường được không? Nếu không biết mà vẫn dùng thì đó là tắc trách. Còn nếu biết mà vẫn tiêm cho heo bất chấp tác hại tới người tiêu dùng thì chỉ có một từ để gọi tên hành vi đó: Tội ác.

Nếu xét một cách toàn diện, hiện nay hơn 90 triệu người dân Việt Nam đang phải đối mặt với quá nhiều hành vi mang tên Tội ác. Nào là tiêm nước vào gà, vịt; nào là tiêm hóa chất, tạp chất vào tôm. Rau thì luống trồng để ăn, luống trồng để bán. Hoa quả thì cũng bị dùng các loại thuốc như “hoa quả thúc chín tố” để chín đều, đẹp mắt và… độc hại. Rượu hoặc các loại thực phẩm khác đều xảy ra tình trạng làm giả, buôn lậu dẫn đến cả vụ tai biến chết người.

Không chỉ vậy, trong sản xuất nông nghiệp quá nhiều loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả… không đảm bảo chất lượng đã được sử dụng.

Và tất nhiên, chẳng cơ quan nào có thể kiểm soát hết quá trình sử dụng, cũng chẳng phải mọi người đều biết sử dụng đúng cách.

Lời cảm thán của đại biểu trước nghị trường Quốc hội hồi tháng 11-2015 vẫn còn vang vọng: “Con đường từ dạ dày ra nghĩa địa chưa bao giờ ngắn và dễ dàng đến thế”. Đáng suy nghĩ là từ đó tới nay, dường như con đường đó chưa có dấu hiệu được kéo dài ra mà ngược lại càng ngày càng ngắn lại với những vụ việc tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng, tính mạng của nhân dân, chất lượng của giống nòi.

Điều 317 BLHS 2015  dù đã có những quy định và chế tài nghiêm khắc hơn đối với tội phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nhưng có vẻ như tình hình vẫn không được cải thiện bao nhiêu. Chẳng biết do chế tài chưa nghiêm khắc hay do triển khai thực hiện chưa nghiêm minh. Hoặc vấn đề đạo đức kinh doanh chưa được thực hiện cụ thể, thiết thực mà mới dừng lại ở mức… hô khẩu hiệu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hồi còn làm chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từng truyền đi và nhấn mạnh thông điệp rằng: “Người Việt không được đầu độc người Việt. Không thể kiếm lợi nhuận bằng việc đầu độc chính đồng bào mình”.

Xem ra những thông điệp ấy vẫn rất thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm