Chờ động thái mạnh của công an để triệt dự án ma

Đến mức nghị trường của kỳ họp HĐND TP hồi đầu tháng 7 cũng đã dành một khoảng thời gian để chất vấn về vấn nạn này.

Từ báo cáo rà soát của các địa phương, TP.HCM có tới hàng chục dự án ma, rải khắp các quận, huyện vùng ven và ngoại thành. Từ Bình Tân, Hóc Môn, Thủ Đức đến quận 9, 12, dự án ma mọc lên nhan nhản. Có những dự án lên đến hàng chục hecta với hàng trăm nền đất được phân lô trên giấy rồi vô tư bán cho người dân. Nhưng thực chất chỉ là những khu đất trống nằm trong quy hoạch làm công viên, trường học, đường giao thông dự phóng…

Các đối tượng đã dùng nhiều chiêu thức quảng cáo, vẽ dự án trên giấy như thật rồi bán hàng rầm rộ trên mạng xã hội. Ở một số nơi, các công ty kinh doanh bất động sản còn rầm rộ đổ quân xuống ngay khu vực dự án để bán hàng công khai. Thậm chí còn dùng chiêu cho nhân viên đóng giả khách hàng, tranh nhau mua nền đất để kích thích lòng tham của người đến tìm hiểu và mua đất.

Kết quả là đã có không ít người dân bị dính đòn. Họ sẵn sàng bỏ tiền tỉ ra mua đất mà không cần đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra hồ sơ pháp lý đất đai. Đến khi tiền trao mà đất không giao, người dân mới tá hỏa tìm tới cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin và mới biết mình bị lừa. Nhiều người đã kéo tới trụ sở của công ty bán dự án ma để đòi lại tiền, không những không được trả tiền mà còn bị hành hung chảy máu.

Điều đáng ngạc nhiên là tại sao trong thời buổi bây giờ, các đối tượng này lại có thể dễ dàng qua mặt cả chính quyền, người dân và ngang nhiên coi thường luật pháp như thế? Thậm chí có những doanh nghiệp như Công ty Angel Lina giăng dự án ma khắp nơi, từ Bình Tân, Hóc Môn, quận 9 rồi Thủ Đức. Nhiều người dân đã sập bẫy của công ty này khi bỏ ra tiền tỉ để mua đất ảo, đến nay đang phải dở khóc dở mếu tìm đến chính quyền và cơ quan công an.

Về phía chính quyền địa phương, ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu của dự án ma đã liên tục cảnh báo người dân bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền về từng tổ dân phố, cắm biển cảnh báo, ra văn bản, thậm chí lắp cả camera để quản lý. Cùng với đó là việc rà soát lại các khu đất nằm trong quy hoạch để kịp thời có giải pháp giám sát, quản lý chặt để tránh phát sinh các dự án ma.

Công an TP.HCM cũng đã vào cuộc điều tra các đối tượng có liên quan. Mong rằng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp và ngành công an, những đối tượng có dấu hiệu lừa đảo sẽ bị trừng trị thích đáng.

Đây cũng sẽ là lời cảnh báo nghiêm khắc cho những đối tượng khác đang có ý định làm ăn bất chính, đồng thời cũng là bài học đắt giá cho những người đang có ý định mua đất phải tìm hiểu kỹ thông tin từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Dư luận đang chờ những động thái mạnh mẽ tiếp theo của ngành công an để vấn đề dự án ma sớm khép lại, để không phát sinh thêm những hệ lụy khó lường từ dự án ma.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm