Ghi điểm trong lòng dân

Văn phòng UBND TP.HCM kính chuyển thông tin nêu trên để đồng chí nghiên cứu, xem xét giải quyết theo thẩm quyền”. Văn bản ký ngày 15-7 được gửi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc chỉ một ngày sau báo đăng. Đây không phải là lần đầu tiên UBND TP.HCM có những phản ứng nhanh, tích cực với những thông tin báo chí đăng tải.

Trước đó, ngày 24-6, Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Điểm tập kết rác hành dân”, đến ngày 7-7 tiếp diễn thông tin người dân vẫn mệt mỏi chờ đợi di dời bãi rác. Ngay hôm sau, UBND TP có văn bản yêu cầu Sở TN&MT, UBND quận Bình Thạnh giải quyết dứt điểm.

Hay như câu chuyện cụ bà Nguyễn Thị Khiết, 88 tuổi ở Củ Chi kêu cứu vì 10 năm không được chính quyền giải quyết dứt điểm việc cắm ranh đất cũng được yêu cầu huyện giải quyết ngay...

Như đang nắng hạn gặp mưa rào, khi được kịp thời lắng nghe, được thấu hiểu và bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng, những bức xúc tưởng đang chất ngất trong lòng người dân sẽ dịu đi. Thay vào đó là lòng tin cùng sự an tâm rằng mọi nỗi lòng đều được quan tâm, ít nhất là được giải đáp thấu đáo để rõ ngọn ngành đúng-sai.

Mỗi ngày, dòng chảy thông tin cuồn cuộn, dồn dập, nên từng chi tiết nhỏ trên báo được chú ý giải quyết càng cho thấy ý thức công vụ rõ ràng gắn liền với sự tôn trọng lợi ích công dân. Việc yêu cầu xử lý dứt điểm từng vụ việc, ấn định rõ trách nhiệm và thời hạn hoàn thành chính là minh chứng cụ thể về tư duy điều hành luôn đặt mình vào hoàn cảnh của từng công dân để lắng nghe, thấu cảm, đặt mục tiêu giải quyết việc dân ở mức độ cao nhất.

Một trong những nguyên tắc xây dựng chính quyền là gắn bó mật thiết với nhân dân. Quản lý điều hành không phải là việc ấn định các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, thu thuế, giao nhiệm vụ cho địa phương theo chiều từ trên xuống mà còn là làm sao để người dân cảm thấy đời sống của mình thay đổi tích cực khi được tiếp thu ý kiến, được giải quyết kịp thời những trăn trở.

“Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin” là mục tiêu xây dựng chính quyền mà UBND TP đặt ra. Và chính quyền TP đã ghi điểm trong lòng dân bằng những động thái thiết thực, đồng hành cùng báo chí và thấu cảm từng hoàn cảnh người dân để từng bước giảm thiểu những tồn tại trong quản lý, điều hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm