Khi doanh nhân móc súng

Đằng sau hậu quả pháp lý phải đối mặt, không biết vị này có lường hết những hậu quả lớn hơn về mặt xã hội từ pha gí súng này của mình? Vì xã hội sẽ rất khó chấp nhận với việc một doanh nhân thuộc hàng cấp cao như thế lại hành xử kiểu như vậy.

Bởi lẽ hành xử ấy chỉ thường thấy ở những người có thói quen dùng bạo lực để uy hiếp người khác bắt họ phải phục tùng mình. Hành xử ấy cũng dễ gợi lên trong dư luận hình ảnh không mấy tốt đẹp về những vị cho rằng mình là bề trên, mình có quyền ứng xử theo kiểu “có tiền là có quyền” muốn làm gì làm, bất chấp luật pháp, bất chấp dư luận. Và ở mức thường tình nhất, sơ đẳng nhất, người ta sẽ khó chấp nhận cho việc một người đàn ông ứng xử với một phụ nữ kiểu rất bạo lực như thế.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong sự vụ trên thì đã rõ, còn mức độ vi phạm tới đâu thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ sớm có câu trả lời cho dư luận, vì “luật pháp bất vị thân” kia mà. Điều đáng nói là những tổn hại vô hình, song vô cùng hữu hình về hình ảnh cho chính doanh nhân này, thương hiệu của đơn vị… làm sao đong đếm hết. Nhất là trong suốt bao năm qua xã hội đã dành những tình cảm vô cùng tốt đẹp đối với giới doanh nhân; Nhà nước cũng dành riêng “Ngày doanh nhân” để tôn vinh những người đã ngày đêm tạo dựng của cải vật chất cho xã hội. Và tôi tin chắc rằng không chỉ góp tiền, góp  sc làm cho đất nước giàu mạnh, giới doanh nhân còn đang mang lại những giá trị mới, tốt đẹp hơn để xây dựng một xã hội văn minh, tử tế. Vì thế những hành xử kiểu thế này là đi ngược hoàn toàn với các giá trị mà giới doanh nhân đang ra sức xây dựng và hướng đến; nó làm cho những doanh nhân tử tế thấy xấu hổ.

Trong bài báo “Vì một xã hội tử tế” đăng gần đây trên Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, tác giả bài báo này viết rằng: “Người tử tế là người cố tránh dùng bạo lực, ráng giải quyết vấn đề bằng lý lẽ… Anh ta cố thuyết phục người khác bằng luận chứng chứ không dùng sức mạnh để trấn áp hay đe dọa…”.

Có lẽ trước pha móc súng gí vào mặt phụ nữ của vị doanh nhân trên, khi nhắc tới chức vị này ai cũng sẽ nghĩ rằng đó chí ít ra là một người tử tế; khó ai có thể hình dung đó lại là ứng xử của một doanh nhân có vị trí cao trong xã hội.

Giá mà trước khi móc súng ra ông phó tổng giám đốc trên nghĩ đến hậu quả để kịp giật mình.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm