Khi lãnh đạo khơi nguồn sáng tạo trong dân

Một việc không phải địa phương nào cũng thực hiện để huy động sức sáng tạo trong dân phục vụ cho sự phát triển của TP. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tuyên bố: “Sẵn sàng mở hầu bao để mua các ý tưởng về du lịch, môi trường, văn hóa văn minh đô thị, kiến trúc… nếu đó là ý tưởng thiết thực với TP và người dân”.

Khơi nguồn cho việc làm táo bạo này bắt đầu từ việc ông Huỳnh Đức Thơ, khi ông công khai email (cuối tháng 2-2015) để tiếp nhận tất cả ý kiến góp ý, hiến kế của người dân cho TP sau khi ông lên nhậm chức.

Những ý tưởng, hiến kế được “huy động” từ sức dân xuất hiện ngày càng dày đặc trong email của vị chủ tịch TP này. Điều đặc biệt, có hàng loạt ý tưởng độc đáo được người dân TP Đà Nẵng hồ hởi đóng góp để xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển, xanh đẹp hơn đã được hiện thực hóa.

Người dân đóng góp các ý tưởng về trồng cây sim để làm du lịch; số hóa 3D các mẫu cổ vật; phát động cuộc thi chạy quanh TP Đà Nẵng vào ban đêm; biến các nắp cống khô khan với các hình thù con vật; ghế ngồi kiêm vành đai bảo vệ cây xanh… Hầu hết các đề xuất, hiến kế của người dân đều được lãnh đạo TP Đà Nẵng phản hồi tích cực qua email bắt đầu bằng hai chữ “cảm ơn”.

Sự trân trọng và tiếp nhận một cách thực tâm của lãnh đạo TP khiến người dân tự hào, khơi gợi niềm say mê với các ý tưởng sáng tạo mới. Thậm chí có những du khách vì yêu Đà Nẵng và những người con xa TP lâu năm cũng hăng say hiến kế cho TP.

Bây giờ thì email của ông chủ tịch TP đã thực sự trở thành một “kênh” chính thống để TP Đà Nẵng huy động “sức dân” vào việc xây dựng và phát triển TP.

Với việc làm này, Đà Nẵng đang không chỉ khơi nguồn trí tuệ để người dân đóng góp sức mình vào sự phát triển của TP nơi mình đang sinh sống, học tập như một nghĩa vụ công dân mà điều quan trọng hơn là để người dân khắc họa tình cảm lên chính mảnh đất quê hương mình. Đó chính là điểm tựa vững chắc, sức mạnh to lớn để TP Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân từng nói khi trả lờiPháp Luật TP.HCM rằng con người Việt Nam sẽ tìm được giải pháp phát triển cho chính đất nước mình và sáng tạo là yếu tố rất quan trọng trong phát triển. Đại hội XII cũng đã xác định, thúc đẩy sự phát triển sáng tạo của quốc gia

Đà Nẵng đang đi theo đúng hướng đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm