Không để đất công vào tay nhóm lợi ích!

Sẽ giành giật lại đất công để phục vụ cộng đồng”. Tại cuộc làm việc với Quận ủy Ngũ Hành Sơn, ông Nghĩa một lần nữa khẳng định điều này.

Ông Nghĩa đã giải thích về đất công của TP đang teo tóp. Nó không mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư mà thiên về các nhóm lợi ích. Ông Nghĩa lo lắng trước tình trạng hễ có miếng đất công nào đẹp đều đem đi bán tất. Thậm chí nhăm nhe bán cả trụ sở cũ của UBND TP mà theo ông Nghĩa đó là một chứng tích lịch sử với nhiều kỷ niệm về một Đà Nẵng xưa.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hướng ưu tiên sử dụng đất công là phải được dùng vào các thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng. Vì để có những khu đất công rộng lớn và đáng giá đó là sự đồng thuận của đông đảo người dân. Họ nhận thiệt thòi về mình để chỉnh trang lại bộ mặt TP. Do đó đất công sẽ phải dùng để làm các thiết chế văn hóa, công viên, khu vui chơi, giải trí… phục vụ cộng đồng chứ không phải là đem bán từ các thỏa thuận “dưới gầm bàn”.

Ông Nghĩa có đủ dữ kiện để lo lắng về điều đó, khi đất công rơi vào tay các đại gia thân tín hay những đệ tử thân cận, rồi chuyển nhượng kiếm lãi hàng trăm tỉ đồng quá dễ dàng. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc thanh tra, điều tra hàng loạt phi vụ mua bán kiểu như thế này ở Đà Nẵng.

Cách làm giàu bất chính bằng việc chia chác đất công sản khiến nhiều người giật mình. Đất công trở thành miếng bánh béo bở cho nhóm lợi ích. Tài sản của nhân dân được đem ra mặc cả và chia chác một cách mờ ám.

Trước những lo lắng trên, ông Nghĩa tuyên bố: “Các trụ sở công sau khi các cơ quan di chuyển tới nơi mới sẽ không được phép bán” và TP sẽ giành giật lại đất công để phục vụ các mục tiêu công cộng.

Tất nhiên cuộc so găng để giành giật lại đất công của bí thư Đà Nẵng thật không hề đơn giản. Bởi chủ nhân của những lô đất đó đang nắm phần cán. Họ đã hoàn tất các giấy tờ pháp lý và được pháp luật bảo hộ. Không dễ dàng chút nào cho ông bí thư Đà Nẵng.

Nhưng với tinh thần quyết liệt trên, ông Trương Quang Nghĩa đã ghìm cương nạn “chảy máu đất vàng” ở Đà Nẵng. Cái có thể trông chờ ở thông điệp gửi đi của ông Nghĩa ở thời điểm hiện tại là giữ cho bằng được những khu đất công chưa bị bán.

Người dân đang trông đợi việc ông bí thư và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng hạ lệnh bằng giấy trắng mực đen cấm tiệt bất cứ cá nhân nào có ý định thò tay vào xẻ thịt đất công.

Và chuyện còn lại là phải tạo cơ chế công khai, minh bạch để người dân giám sát một cách cụ thể.

Trên hết, điều mà xã hội và người dân Đà Nẵng đang mong chờ là ông Nghĩa sẽ hành động một cách mạnh mẽ như những gì ông tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm