Làm quan tử tế

Chắc chắn rằng đằng sau lời chúc ấy, ĐB Nam còn có những nỗi niềm không thể giãi bày chỉ trong vòng bảy phút ngắn ngủi. Đó đâu chỉ là một lời chúc đơn thuần khi chia tay nhẹ nhàng một ai đó, nó còn là lời gửi gắm tới những ĐB sẽ tái cử, những ĐB sẽ vào QH nhiệm kỳ tới và cả những ĐB sẽ về vui thú điền viên. Dù ở trên cương vị nào cũng hãy luôn làm người tử tế.

Lời gửi gắm rút ruột của ĐB Nam đã đúc kết suốt một nhiệm kỳ chứ không phải đường đột mượn lời chia tay Chính phủ của Thủ tướng. Quan sát nghị trường, chúng ta thấy nhiều vị ĐB quen thuộc luôn trăn trở “làm người tử tế”. Phát biểu của họ có thể động chạm tới người này hay nhóm lợi ích kia nhưng trước “mệnh lệnh” của nhân dân thì họ không thể không nói. Và với một vị ĐBQH, còn cách “làm người tử tế” nào tốt hơn là đứng lên nói tiếng nói của nhân dân.

ĐB Nam nói rằng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ như một bức tranh đẹp và có phần lãng mạn. Thế nhưng sau mỗi lần rời nghị trường ông vẫn còn bao trăn trở, ưu tư vì “còn nhiều nợ dân, nợ nước”. Người tử tế thì con tim họ cũng luôn luôn bị thôi thúc nghĩa vụ vì nhân dân, dù họ sẽ tiếp tục làm công bộc của nhân dân hay rời xa chính trường. Đâu phải dễ để có được một lá phiếu niềm tin mà nhân dân gửi gắm.

Bởi vậy ĐB Nam mới trăn trở nhiệm kỳ đã qua khi nhiều mong đợi của nhân dân, từ bức xúc của cuộc sống, nhiều lời tâm huyết đã không được đưa vào luật. Và còn đó một bộ phận vẫn tự cho mình đứng lên trên luật pháp. Vậy những người vẫn tự cho mình đứng trên pháp luật ấy có phải là “người tử tế”?. Tất nhiên là không. Người tử tế đâu làm như vậy. Người tử tế, người được nhân dân yêu mến là để khi “đi dân nhớ” và khi “ở dân thương”. Dĩ nhiên, nhân dân luôn luôn trân quý người tử tế, đặc biệt nếu người đó lại là một vị quan chức tử tế.

Lời nhắn nhủ của ĐB Lê Nam là lời gan ruột trải lòng. Đưa ra lời chúc “làm người tử tế” đối với các ĐBQH thì cũng hiểu rằng để làm một người tử tế thật không dễ. Trong xã hội xô bồ, chằng chịt những mối quan hệ xã hội, một công dân muốn làm người tử tế đã khó. Còn để một ông quan, một vị dân biểu, một chính khách làm người tử tế cũng là một thách thức. Chỉ có những người thật sự bản lĩnh và luôn biết đau trước nỗi đau của nhân dân mới mong làm được người tử tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm